ผลวิจัยเผย! คนงีบหลับกลางวัน บ่อย อาจเสี่ยง ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง มากขึ้น

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ผลวิจัยเผย! คนงีบหลับกลางวัน บ่อย อาจเสี่ยง ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง มากขึ้น


ถึงแม้ว่า การงีบหลับ เพื่อแก้อาการง่วง จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ว่าล่าสุดมีผลวิจัยพบว่า  การงีบหลับในช่วงเวลากลางวันบ่อยๆ นั้น อาจเพิ่มเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดสมอง  ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคหลัก ที่เสียชีวิตต้นตอจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างอิง ยูเค ไบโอแบงก์ (UK Biobank) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลชีวการแพทย์ขนาดใหญ่ของสหราชอาณาจักร ได้รวบรวมข้อมูลพันธุกรรม วิถีชีวิต และสุขภาพจากอาสาสมัครชาวสหราชอาณาจักรกว่า 500,000 คน อายุระหว่าง 40-69 ปี เผยแพร่ในวารสารไฮเปอร์เทนชัน (Hypertension) ระบุว่า

จากการศึกษา พบว่า ผู้ที่งีบหลับบ่อยเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมองตีบมากกว่าผู้ที่ไม่เคยงีบหลับ 12% และ 24% ตามลำดับ ทั้งนี้ ผลการศึกษา เชื่อมโยงระหว่างความถี่ในการงีบหลับตอนกลางวัน กับโอกาสการเกิดโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคหลอดเลือดสมอง

Wang E หัวหน้าทีมวิจัยจากโรงพยาบาลเซียงหย่า สังกัดมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลเซาธ์ (Central South University) เผยว่า ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จึงถือเป็นภาพสะท้อนกลุ่มประชากรโดยทั่วไป อย่างไรก็ตาม กลไกภายในของความเชื่อมโยงระหว่างการงีบหลับกับโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอื่น ๆ นั้น ยังไม่เป็นที่ทราบชัดเจนและจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Xinhua 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark