ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ สยบข่าวลือยุบสภาฯ ยืนยันทำหน้าที่ต่อ

ข่าวภาคค่ำ - ประธานรัฐสภา เตรียมส่งคำร้องของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 8 ปี นายกรัฐมนตรีภายใน 2 วันนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี สยบข่าวลือเตรียมประกาศยุบสภา

หลังเกิดกระแสข่าวยุบสภา เพื่อหาทางออกเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ทำให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงยืนยันต่อสาธารณะว่า จะไม่ยุบสภา เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งกระแสข่าวที่เกิดขึ้น อาจเป็นมุมมองจากหลายคน แต่ไม่ได้ใส่ใจอะไร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องยุบสภา และถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่จะตัดสินใจ แต่หากมีอุบัติเหตุการเมือง ทุกพรรคก็ต้องพร้อม และตนเองก็มีชื่ออยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากว่า 4 ปีแล้ว

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มองว่า สามารถยุบสภาได้ แต่ต้องมีเหตุผล เพราะขณะนี้ ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งรองรับ อาจจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง และเกิดวิกฤติการเมืองตามมาได้

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคุมอำนาจ ครม.รักษาการ
ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ. 2563 กำหนดข้อห้ามเรื่องการบริหารราชการและการใช้งบประมาณของครม. รักษาการ ระหว่างอายุสภาฯสิ้นสุดลง หรือ มีการยุบสภา เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการเลือกตั้ง โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าระเบียบดังกล่าว ประธาน กกต.ได้ลงนามตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2563 แต่เพิ่งมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจมีการยุบสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า กกต.ได้ส่งเรื่องมาถึงทำรัฐบาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ยังไม่ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะเกรงว่า จะแตกตื่นว่าจะมีการเลือกตั้ง ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตาม การประกาศในช่วงเวลานี้ ถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 6-7 เดือน รัฐบาลก็จะหมดวาระแล้ว

สภาฯ เตรียมส่งศาล รธน. ตีความปม 8 ปี นายกฯ ภายใน 2 วันนี้
และวันนี้ สส. ฝ่ายค้าน 171 คน ได้ร่วมลงชื่อยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี และขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสุญญากาศ หลังจากวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เพราะเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยผิดกฎหมาย โดยสภาฯ จะตรวจสอบความความถูกต้อง และคาดว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ภายใน 2-3 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark