ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฝ้าระวังลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำจากเมื่อวาน กระทบพื้นที่ลุ่มต่ำมากขึ้น กรมศิลปากร เตรียมรับสถานการณ์ปกป้องโบราณสถานสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีน้ำไหลผ่านเหนือเขื่อน 1,405 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน ทำให้ต้องระบายน้ำ ลงท้ายเขื่อนเพิ่มเป็น 1,207 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นและมีน้ำเอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอเสนา บางบาล ผักไห่ และบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวันที่ 3 เฉลี่ย 30-60 เซนติเมตร ล่าสุด ที่อำเภอบางปะหัน ก็มีน้ำล้นตลิ่งท่วมเป็นอำเภอที่ 5 แล้ว

วัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งแค่ 50 เซนติเมตร จากเมื่อวานยังต่ำกว่า 1 เมตร ทำให้กรมศิลปากร เตรียมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้น โดยยกแนวคันกั้นน้ำที่มีความสูงเกือบ 2 เมตร ไล่ตามแนวระดับตลิ่งที่สูงต่ำไม่เท่ากัน

ฝนตก น้ำรอการระบายหลายเส้นทาง จ.สมุทรปราการ
ที่จังหวัดสมุทรปราการ เกิดปัญหาน้ำรอการระบายจากฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 2 ชั่วโมงตั้งแต่เมื่อคืน ทำรถเสียไปหลายคัน และต่อเนื่องมาถึงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าและช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังมีน้ำรอการระบายผิวการจราจรหลายเส้นทาง ทั้งถนนเทพารักษ์ ศรีนครินทร์ และซอยแบริ่ง การจราจรบางจุด มีท้ายแถวยาวเกือบ 1 กิโลเมตร

กู้วิกฤตน้ำท่วม กรุงเทพฯ โซนตะวันออก
พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก บริเวณโซน สวนหลวง ประเวศ และบางนา ยังวิกฤต มีน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องติดอยู่กับน้ำท่วมในหมู่บ้านมา 3 วันแล้ว แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งการระบายน้ำ แต่เนื่องจากคลองประเวศบุรีรมย์ ปริมาณน้ำยังมาก

เปิดช่องทางพิเศษ เลี่ยงน้ำป่า จ.ขอนแก่น
ส่วนถนนมิตรภาพ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ที่ถูกน้ำป่าหลากลงมาจากห้วยภูเหล็ก ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำท่วมขังกว่า 1 เมตร จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดให้สัญจรผ่านได้ทุกช่องจราจร เพราะยังมีน้ำท่วมขัง ตำรวจทางหลวง ต้องเปิดช่องทางพิเศษ บริเวณจุดกลับรถบ้านหนองแวงไร่ เพื่อให้รถวิ่งสวนเลนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark