ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พรุ่งนี้ ป.ป.ช.ส่งฟ้อง นิพนธ์ ปมไม่จ่ายค่ารถเอนกประสงค์

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้พาท่านผู้ชม ติดตามความคืบหน้า คดีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกชี้มูลความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณี ไม่จ่ายเงินค่ารถเอนกประสงค์วงเงินกว่า 52 ล้านบาท ให้เอกชน สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ซึ่งป.ป.ช.จะส่งฟ้องในวันพรุ่งนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

คดีนี้ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปตั้งแต่ปี 2563 แต่เมื่อส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญา ทางอัยการมีความเห็นต่าง จนต้องตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างอัยการกับ ป.ป.ช. สุดท้ายอัยการก็ยังมีคำสั่งไม่ฟ้อง กระทั่ง ป.ป.ช.ต้องสรุปสำนวนฟ้องเอง โดย ป.ป.ช.ต้องส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เพราะเป็นการกระทำความผิด ขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา แต่มีมติเปลี่ยนมาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแทน เนื่องจากเห็นว่า นายนิพนธ์เป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดสงขลา

สำหรับสำนวนของ ป.ป.ช.ที่สรุปส่งฟ้องในวันพรุ่งนี้ ชี้ความผิดของนายนิพนธ์ ไว้ว่า มีพฤติการณ์ถ่วงเวลาไม่เบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ทั้ง ๆ ที่ อบจ.สงขลา ทำเรื่องรับมอบและตรวจสอบรถดังกล่าว เมื่อเดือนตุลาคม 2556 การไม่จ่ายเงินให้บริษัท เท่ากับไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขาย ซึ่งในกรณีนี้ อบจ.สงขลาก็แพ้คดีแพ่งไปแล้ว โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้จ่ายค่ารถอเนกประสงค์ พร้อมดอกเบี้ยกว่า 80 ล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ส่วนคดีอาญาที่กำลังเดินหน้ายื่นฟ้องในวันพรุ่งนี้ ป.ป.ช. ยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย ซึ่งหากนายนิพนธ์ ไม่เดินทางไปรายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องคดีในวันพรุ่งนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ ป.ป.ช.จะขอให้ศาลออกหมายจับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลของการไม่ไปรายงานตัวด้วย

ด้านนายนิพนธ์ บอกกับคอลัมน์หมายเลข 7 ว่า จะไม่ไปรายงานตัวต่อศาลฯ ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งได้แจ้งเหตุขัดข้องไปยัง ป.ป.ช.และศาลฯ แล้ว ว่าต้องปฏิบัติราชการจึงจำเป็นต้องเลื่อนการรายงานตัว ไม่ใช่การประวิงเวลา

นายนิพนธ์ ถือเป็น รัฐมนตรีคนที่สองในรัฐบาลชุดนี้ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด และยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีอาญา โดยก่อนหน้านี้เป็นคิวของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปมรุกป่าเขาใหญ่ ซึ่งศาลฯ รับฟ้องไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ต้องจับตาวันพรุ่งนี้ จะมีการออกหมายจับ หรือจะเลื่อนการส่งฟ้อง ตามที่นายนิพนธ์ แจ้งเหตุขัดข้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark