ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เริ่มพรุ่งนี้ จำกัดลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือ

ประเด็นเด็ด 7 สี - เริ่มวันพรุ่งนี้แล้ว ที่ กสทช. จะจำกัดการเปิดใช้ซิมการ์ด ให้ซื้อและเปิดใช้งานได้เพียงคนละ 5 ซิมการ์ด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกลวงประชาชน

นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่เป็นจุดให้บริการเปิดเบอร์โทรศัพท์แบบเติมเงิน ผ่านแอปพลิเคชันจัดการร้านค้า ซึ่งระบบจะทำการตรวจสอบเลขที่บัตรประชาชนของลูกค้า หากพบว่าได้เปิดเบอร์ลงทะเบียนครบ 5 เลขหมายไปแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนว่า "หมายเลขนี้ไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มได้”

ซึ่งผู้ให้บริการค่ายโทรศัพท์มือถือค่ายต่าง ๆ ได้แจ้งไปยังร้านค้าตัวแทนให้รับทราบ และปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์มือถือแล้วว่า อนุญาตให้เปิดใช้งานได้ไม่เกิน 5 เลขหมาย ต่อ 1 เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ต่อ 1 ผู้ให้บริการ หากลูกค้าจำเป็นต้องเปิดใช้งานซิมการ์ดที่ 6 หรือมากกว่านี้ จะต้องไปลงทะเบียน และยืนยันตัวตนที่ศูนย์บริการเท่านั้น ซึ่งจะมีการกรอกเอกสาร และบันทึกภาพถ่าย ยืนยันตัวตนผู้ขอใช้บริการด้วย

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์นำซิมการ์ดไปใช้หลอกลวงประชาชน รวมถึงการนำหมายเลขโทรศัพท์มือถือไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ หรือเปิดบัญชีม้า หลอกรับโอนเงินจากประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark