ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แนบความเห็น กรธ. ประกอบคำร้อง ยื่นสอบปมนายกฯ 8 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - เหลืออีก 6 วัน จะครบ 8 ปี การบริหารประเทศของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรียกว่านับถอยหลังถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 สิงหาคม กันเลยทีเดียว ท่ามกลางกระแสข่าวอาจมีการยุบสภา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ก็ออกมาสยบข่าวนี้แล้ว

คำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี 2 ประเด็น คือ ขอให้ศาลวินิจฉัยให้ พลเอก ประยุทธ์ พ้นจากหน้าที่ และขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างรอคำวินิจฉัย พร้อมแนบบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. และ นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตรองประธาน ที่ได้ให้ความเห็นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ว่าให้นับวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ก่อนรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ประธานรัฐสภาขอเวลา 2 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคำร้อง ก่อนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็เกิดกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรี อาจตัดสินใจยุบสภาเพื่อแก้ปัญหา เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคท้าย เปิดช่องให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีได้ หากอยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตําแหน่ง

อีกทั้งยังมีการเผยแพร่ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 กำหนดข้อห้ามระหว่างอายุสภาฯ สิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการเลือกตั้ง เป็นที่น่าสังเกตว่า ระเบียบดังกล่าว ประธาน กกต. ได้ลงนามตั้งแต่ 28 ตุลาคม 2563 แต่เพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็เลยยิ่งทำให้กระแสข่าวลือตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ดูมีน้ำหนักมากขึ้น

แต่ นายกรัฐมนตรี ก็ส่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงยืนยันต่อสาธารณะว่า จะไม่ยุบสภา เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

และเมื่อวานนี้ช่วงเย็นยังมีซีนอารมณ์ของนายกรัฐมนตรี ระหว่างเป็นประธานมอบรางวัลการประกวด "บทเพลงเพื่อชาติและราชบัลลังก์" ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะบรรยากาศพาไปหรือเปล่า ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับต้องกลั้นสะอื้นขณะกล่าวเปิดงาน 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark