ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เมากัญชาแล้วขับ โทษถึงจำคุก

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง คุมเข้มห้ามสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ และคุ้มครองกลุ่มเปราะบางไม่ให้เข้าถึงกัญชาได้ง่าย ที่สำคัญ ถ้าเมากัญชาแล้วขับรถ มีโทษถึงจำคุก

ในกิจกรรม Meet the Press :กัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ​ พิจารณาร่าง​ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ชี้แจงความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า 

สาระสำคัญจะมีการควบคุมการใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์การปลดล็อกออกจากยาเสพติด ในมาตรา 37/5 จะตรวจสอบคนที่มึนเมากัญชา กัญชง และสารสกัด ห้ามขับขี่ยานพาหนะ มาตรา 37/5 ห้ามผู้ใดขับขี่ยานพาหนะ ในขณะมึนเมากัญชา กัญชง สารสกัด หรืออาหาร ตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีกัญชา กัญชง หรือ สารสกัดเป็นวัตถุดิบ หรือ ส่วนประกอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท  เป็นโทษที่มากกว่าเมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถด้วย 

นอกจากนี้ ผู้ขายกัญชาให้กลุ่มเปราะบาง เด็ก สตรีมีครรภ์ และคนที่อายุไม่ถึง 20 ปี มีโทษจำคุกเช่นเดียวกัน และการใช้กลอุบายหลอกลวงให้บริโภคกัญชา ไม่ว่าจะในรูปแบบสารสกัด ขนม หรืออาหาร และเครื่องดื่ม โดยไม่บอกกล่าวว่ามีส่วนผสมของกัญชา เข้าข่ายบังคับขืนใจให้บริโภค จะมีโทษจำคุก 1 ปีด้วย

ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ยังคุมเข้มห้ามขายกัญชาในสถานที่ราชการ และสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาก็ตาม

นอกจากนี้ ยังห้ามสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ ปั๊มน้ำมัน หรือตามถนนหนทาง เพื่อคุ้มครองประชาชน คนที่ไม่ได้สูบจากกลิ่นควันกัญชา 

สำหรับการจัดพื้นที่เฉพาะให้สูบเสพกัญชาได้ ร่าง พ.ร.บ. ได้วางกรอบไว้ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบเท่านั้น และต้องจัดพื้นที่ไม่ให้ไปรบกวนชุมชน ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark