ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุยสอบเรือประมงผิดกฎหมาย 4 จังหวัด

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจเปิดปฏิบัติการตรวจสอบเรือประมงลักลอบดัดแปลงอวนทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) และการบังคับใช้แรงงานในภาคการประมง หลังไทยได้รับการยกระดับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ มาอยู่ที่เทียร์ 2

ปฏิบัติการ Air Land Sea เป็นการตรวจสอบการทำประมงโดยผิดกฎหมายของเรือประมง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีเรือประมงที่มีการดัดแปลงอวนลาก ทำให้ตาอวนมีขนาดเล็กลง เพื่อให้สามารถดักจับปลาขนาดเล็กได้ง่ายและมากขึ้น ซึ่งการใช้อวนขนาดดังกล่าว ผิดเงื่อนไขจากที่ได้รับอนุญาต และเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย

ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศพดส.ตร. จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมชุดปฏิบัติการคณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพฯ ออกตรวจสอบเรือประมงอวนลากคู่ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พังงา ชลบุรี และ จังหวัดสมุทรสาครโดยแบ่งชุดตรวจออกเป็น 4 ชุด

โดยพบว่าที่ในจังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี พบมีเรือที่มีปัญหาจังหวัดละ 4 ลำ ซึ่งเรือประมงทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีฐานดัดแปลงเครื่องมือประมงให้ผิดไปจากลักษณะของเครื่องมือที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 มาตรา 42 และ มาตรา 132 มีโทษปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดเรือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark