ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทยอยเพิ่มการระบายน้ำ จ.ลพบุรี

ข่าวภูมิภาค 18 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาในกระชัง จังหวัดสระบุรี ห่วงสูญเสียรายได้ กระโดดขึ้นแพกระชังปลาที่ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักไหลเชี่ยวพัดจนเชือกขาด และลอยมาไกลเกือบ 2 กิโลเมตร

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ออกประกาศด่วนที่สุด ฉบับที่ 2 เพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่องถึงวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่รับน้ำตอนบน ตั้งแต่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอลำสนธิ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยจะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

กระทั่งเมื่อวานนี้ ขณะที่ นายธีรพัฒน์ สังข์เงิน เจ้าของแพปลากระชัง ในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี กำลังเสริมเชือกผูกแพกระชังปลาให้ยึดกับต้นไม้ เกิดกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดเชือกขาด เจ้าตัวห่วงรายได้กว่า 300,000 บาท ที่จะหายไป ตัดสินใจกระโดดขึ้นแพและลอยมากับกระแสน้ำ ตลอดทางก็ตะโกนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน แต่ไม่มีใครกล้าลงไปช่วย ต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และหน่วยกู้ภัยรัตนตรัยสระบุรี นำเรือเร็วออกไปดึง แต่ไม่สำเร็จ

ระยะทางที่ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักพัดมาเกือบ 2 กิโลเมตร ข้ามจากอำเภอเมืองจนมาถึงหมู่ 2 ตำบลศาลารีไทย อำเภอเสาไห้ การกู้แพปลากระชังและช่วยเจ้าของเข้าตลิ่งก็ประสบความสำเร็จ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ โล่งอกไปตาม ๆ กัน เพราะหากพ้นจากจุดนี้ไปก็จะเหลือประมาณ 2 กิโลเมตร ที่แพกระชังปลาและเจ้าของจะถูกน้ำพัดไปที่บานประตูเขื่อนพระราม 6 ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่นหมายถึงทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่ต้องสูญเสียไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark