ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : ไหว้พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี ย้อนรอยเที่ยวเรือนไทย 4 ภาค

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้พาคุณผู้ชมไปทำบุญไหว้พระที่วัดริมน้ำเจ้าพระยา และพาไปเพลิดเพลินกับบรรยากาศไทย ๆ ใส่ชุดไทยย้อนอดีตในนครปากเกร็ดกัน ตามกับ คุณเกด ศิริกุล อัตถปัญญาพล ไปเที่ยวกัน

เช้านี้วิถีไทย ขอพาคุณผู้ชมย้อนอดีตสู่ความเป็นไทย เพลิดเพลินกับบรรยากาศเรือนไทย 4 ภาค และทำบุญ ไหว้พระ ขอพร กับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี

ถ้าพูดถึง ปากเกร็ด อำเภอที่มีตำบลมากที่สุดในจังหวัดนนทบุรี เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีชุมชนที่น่าอยู่ และยังมีพื้นที่สีเขียว ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน ชมทิวทัศน์บ้านริมน้ำ และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่

หากใครได้มาเที่ยวเกาะเกร็ด ก็จะเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทอง ประดิษฐานอยู่ริมน้ำแต่ไกล นั่นก็คือ วัดบางจาก วัดดัง ในจังหวัดนนทบุรี

"วัดบางจาก" เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ และเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของที่นี่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2365 อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และอยู่ไม่ไกลจากเกาะเกร็ด ซึ่งเป็นวัดมอญ สร้างโดยชาวมอญที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ที่เกาะเกร็ด ในอดีต

แต่เดิมตั้งอยู่ใกล้ปากคลองบางภูมิ และมีชื่อว่า "วัดบางภูมิ" แต่บริเวณนั้นเป็นที่ลุ่มมาก ต่อมาจึงได้ย้ายวัดมาสร้างใหม่ในที่ตั้งปัจจุบันและเรียกว่า วัดบางจาก ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น
ซึ่งการสัญจรก็สะดวก ไม่ว่าจะทางน้ำ หรือทางบก

สำหรับพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทอง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพระพุทธรูปหลวงพ่อโต หรือสมเด็จพระพุทธมงคลชัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 19 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี และมีพญานาค 2 ตน อยู่ที่ด้านหน้าของท่าเรือด้วย

คนที่ไปเที่ยวเกาะเกร็ด ถ้ามองมาด้านแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะเห็นพระองค์ใหญ่ตั้งอยู่เด่นเป็นสง่าเลย

บริเวณฐานของพระพุทธรูป เราสามารถเดินลอดเข้าไปใต้ฐานได้ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป และรูปปั้นของเกจิอาจารย์ดังจากหลายที่ มีรูปปั้นเทพยาดา และภาพวาดประติมากรรม แต่เวลาเดินอาจจะต้องระวังกันนิดหนึ่ง เพราะข้างในจำลองไว้เหมือนถ้ำจริง ๆ ถ้าหากว่าใครสูงจะต้องก้มหลบ ๆ กันหน่อย

และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ใครที่มีความเชื่อที่ว่าอยากจะหนุนดวง ให้แคล้วคลาด ปลอดภัย สามารถมาลอดท้องช้างสามเศียรได้ด้วย

อีกหนึ่งแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของนครปากเกร็ด กับบรรยากาศร่มรื่นที่เรือนลดา ท่องเที่ยววิถีไทย อยากจะแนะนำ หากคุณผู้ชมได้มายืนที่นี่ และเดินผ่านประตูทวิภพ ที่รายล้อมด้วยแมกไม้ สายน้ำ ในบรรยากาศย้อนรอยอดีตกาล สวยงามมาก ๆ

ภายในมีพื้นที่กว่า 40 ไร่ มีการจำลองเรือนไม้ ซึ่งบ่งบอกเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของทั้ง 4 ภาค ประกอบด้วยเรือนไทยภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน

เรือนลดา ท่องเที่ยววิถีไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรี ที่มีความน่าสนใจ และเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว กับการจัดกิจกรรม เพื่อสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark