ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แพทย์ชนบทปลุกกระแส 8 ปีแล้ว พอเถอะนะ

เช้านี้ที่หมอชิต - ชมรมแพทย์ชนบท ออกโรงปลุกกระแสสังคมให้ร่วมกันแสดงออกเพื่อบอก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ก้าวลงจากเก้าอี้ตามกติกา ภายใต้สโลแกน "8 ปีแล้ว พอเถอะนะ"

โดย ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ที่มีชื่อว่า "8 ปีแล้ว พอเถอะนะ" มีเนื้อหาระบุว่า กติกาเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีรวมกันต้องไม่เกิน 8 ปี เป็นเจตนารมณ์ที่ก้าวหน้าของทั้งรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 และในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 นับว่าครบ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างชัดเจน ท่านรับเงินเดือนนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว ท่านใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว ท่านรับสวัสดิการจากภาษีประชาชนในฐานะนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว

นี่คือข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมาว่า ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว จึงถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างมีศักดิ์ศรีตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ 2560

ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ ที่ยังเหลืออยู่นี้ ชมรมแพทย์ชนบท ขอเชิญชวนให้ทุกองค์กรในสังคมไทย ร่วมกันแสดงออก สร้างกระแส "8 ปี พอแล้ว" กันให้กระหึ่มประเทศไทย ยังมีคนดีคนเก่งที่สามารถทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้จำนวนไม่น้อย ขอให้ นายกฯ ประยุทธ์ มีสำนึกประชาธิปไตย ก้าวลงจากตำแหน่งตามกติกาอย่างคนรู้จักพอ เปิดทางให้เมืองไทยเดินไปข้างหน้า เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยได้เติบโต

ก่อนทิ้งท้ายว่า 8 ปีแล้ว พอเถอะนะ นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำหรับคำร้องที่ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ และขอให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนจนกว่ามีคำวินิจฉัยเป็นที่สุดนั้น หลังจากยื่นผ่านประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ไปเมื่อวันก่อน ล่าสุด อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อถูกต้องหรือไม่ คาดอาจจะส่งศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้

ขณะที่คำร้องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องในทำนองเดียวกันผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ล่าสุด ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติยุติหรือตีตกคำร้องไปแล้ว เพราะเห็นว่าไม่ใช่การขอให้พิจารณาบทบัญญัติของกฎหมายใดมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่เป็นเรื่องคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นอำนาจขององค์กรอิสระอื่น ไม่ใช่ผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะรับไว้วินิจฉัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark