ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช. ยังไม่ฟ้อง นิพนธ์

เช้านี้ที่หมอชิต - ป.ป.ช. ยังไม่ส่งฟ้อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปมไม่จ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์กว่า 52 ล้านบาท ตั้งอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหัวหน้าทนายความสู้คดี

เมื่อวานนี้ก็เป็นไปอย่างที่รายการของเรานำเสนอไปก่อนหน้านี้ คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ไปรายงานตัว โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจแจกโฉนดที่ดินประชาชนที่จังหวัดนครพนม ขอเลื่อนการรายงานตัวเป็นวันที่ 5 กันยายน ทำให้เมื่อวานนี้ ป.ป.ช. ยังส่งฟ้องไม่ได้ และยังไม่มีการขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับ เนื่องจากต้องรอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาหนังสือขอขยายเวลาของ นายนิพนธ์ ก่อนว่ามีเหตุผลให้ขยายตามขอหรือไม่ โดยจะได้ข้อสรุปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ขณะที่การสู้คดีของ นายนิพนธ์ ก็ทำให้หลายคนประหลาดใจ เพราะได้ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ มาเป็นหัวหน้าทีมทนายความ ซึ่งเมื่อวานก็ได้ทำหน้าที่อย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยการไปยื่นเรื่องขอเลื่อนการฟังการพิจารณาของศาลฯ ให้กับ นายนิพนธ์

ด้าน นายนิพนธ์ เมื่อวานนี้เดินทางไปมอบโฉนดที่ดินให้ประชาชนที่ จังหวัดนครพนม โดยมีการออกโฉนดที่ดินไปแล้ว 1,848 แปลง คิดเป็น 3,334 ไร่ ซึ่งในส่วนของคดีความเจ้าตัวก็บอกเตรียมพร้อมสำหรับการสู้คดีไว้แล้ว และไม่กังวลว่าคดีนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

สำหรับสำนวนของ ป.ป.ช. ที่สรุปส่งฟ้องในวันนี้ ชี้ความผิดของ นายนิพนธ์ ไว้ว่า มีพฤติการณ์ถ่วงเวลาไม่เบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัทเอกชน เพราะกรณีนี้ อบจ.สงขลา ทำเรื่องรับมอบและตรวจสอบรถดังกล่าว เมื่อเดือนตุลาคม 2556 การไม่จ่ายเงินให้บริษัท เท่ากับไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขาย ซึ่งในกรณีนี้ อบจ.สงขลา ก็แพ้คดีแพ่งไปแล้ว โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้จ่ายค่ารถอเนกประสงค์ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark