ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : เปิดใจนาทีชีวิต เจ้าของกระชังปลาใจเด็ด ลอยกลางแม่น้ำป่าสัก จ.สระบุรี

ข่าวภูมิภาค 19 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - จากกรณีมีเจ้าของกระชังปลาคนหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เกาะกระชังปลาลอยไปตามแม่น้ำป่าสักที่ไหลเชี่ยว เพราะกลัวว่าปลาในกระชังที่กำลังจะจับขายในอีก 2 วัน หลุดไปกับน้ำ คุณไพศาล รัตนบรรเทิง ได้ไปเปิดใจนาทีชีวิตขณะเกิดเหตุ ขณะที่ประมงอำเภอเสาไห้เตือนผู้เลี้ยงปลากระชัง ระยะนี้ต้องผูกกระชังปลาให้หนาแน่น  เพราะเขื่อนระบายน้ำมากขึ้น

เป็นภาพนาทีชีวิตขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสระบุรี และชาวบ้าน พยายามช่วยกันนำเชือกไปผูกกระชังปลาไว้กับต้นไม้ริมแม่น้ำป่าสัก ขณะนั้นมีเจ้าของกระชังปลานั่งมาพร้อมร้องขอความช่วยเหลือ จนผ่านไปกว่า 2 กิโลเมตร ก็สามารถยึดกระชังปลาดังกล่าวไว้กับต้นไม้ได้้หน้าวัดชุ้ง ตำบลเมืองเก่า อำเภอเสาไห้ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็น วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ทีมข่าวได้คุยเจ้าของกระชังปลาเปิดใจว่า ตอนเกิดเหตุตนกำลังลงไปลงไปซ่อมเชือกที่ผูกกับกระชังปลาหน้าบ้านที่ขาดอยู่ 1 เส้น แต่จากกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้เชือกเส้นที่ 2 3 และ 4 รับน้ำหนักไม่ไหวขาดตามมา จนลอยไปกับกระแสน้ำอย่างรวดเร็ว ตนเองเห็นท่าไม่ดีจึงกระโดดเกาะไปกับกระชังปลาด้วย เนื่องจากเป็นห่วงปลาที่เลี้ยงไว้ถึง 10 กระชังนับแสนตัว และอีก 2 วันก็จับขายได้หายไปกับกระแสน้ำ     

ส่วนปลาทับทิมในกระชังที่เหลือ แม่ค้าและเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองสระบุรี มาช่วยกันจับใส่กระสอบนำไปขาย เบื้องต้นคาดว่าจะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท โดยหลังจากนี้จะต้องลากกระชังปลากลับไปผูกไว้ตามเดิม และจะมัดให้หนาแน่นกว่าเดิม ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนชีวิต 

ขณะที่ทีมข่าวได้ลงพื้นได้ไปสำรวจกระชังปลาทับทิม ริมแม่น้ำป่าสักอีกหลายจุด พบเจ้าของกำลังสำรวจเชือกให้หนาแน่นมากขึ้น เพราะใกล้ถึงฤดูน้ำหลาก อีกทั้งหลังจากนี้อาจต้องใช้สลิงมาผูกไว้อีกชั้นหนึ่งเพื่อความมั่นใจ

ด้านประมงอำเภอเสาไห้ เปิดเผยว่า จังหวัดสระบุรีมีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง 47 ราย รวม 204 กระชัง ระยะนี้ขอให้ผู้เลีี้ยงทั้งหมดเพิ่มความแข็งแรงของเชือกที่ใช้ผูกกระชังปลา เพราะตอนนี้มีฝนตกเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมาก เขื่อนจึงต้องเร่งระบายน้ำมากขึ้นในอัตรา 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจทำให้ระดับน้ำริมแม่น้ำป่าสักสูงขึ้นสูงสุดถึง 2 เมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark