ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ตอบชัด! นั่งแคปกระบะคาดเข็มขัดนิรภัย? ยืนยันไม่ได้บังคับ แต่ต้องนั่งไม่เกิน 3 คน


ตำรวจยืนยัน การบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ 5 กันยายนนี้ ไม่ได้บังคับคนนั่งแคปกระบะคาดเข็มขัดนิรภัย

วันนี้ 19 ส.ค.2565 พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายนนี้ กำหนดให้รถกระบะแคปต้องรัดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะแถวหน้า ไม่ได้บังคับให้ผู้โดยสารส่วนแคปต้องรัดเข็มขัดนิรภัยตามที่กำลังเป็นประเด็นสงสัยในโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด เพียงแต่กำหนดให้มีผู้โดยสารไม่เกิน 2 หรือ 3 คน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อกำหนดต่างๆ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของคณะทำงาน เนื่องจากตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องออกประกาศเกี่ยวกับการโดยสารในกลุ่มรถที่มีที่นั่งที่ไม่สามารถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยได้ ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.จราจรฯ มีผลใช้บังคับ หรือครบกำหนดวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ซึ่งปัจจุบันร่างประกาศฉบับดังกล่าวอยู่ในกระบวนการของคณะทำงานพิจารณายกร่างกฎหมาย ในการนำเสนอร่างให้คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบและออกประกาศให้มีผลใช้บังคับตามกฎหมายต่อไป

ส่วนประเด็นใดที่ไม่ต้องทำระเบียบก็จะบังคับใช้ได้เลยในวันที่ 5 กันยายนนี้ เช่น การรวมกลุ่มมั่วสุมเพื่อแข่งรถในทางตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ถือเป็นความผิดฐานพยายามแข่งรถ การเพิ่มโทษผู้ทำผิดซ้ำเมาแล้วขับที่ทำผิดซ้ำภายใน 2 ปี

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
ขอบคุณภาพจาก Unsplash.com โดย Maxim Hopman

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark