ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จำคุกอดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร 860 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญาคดีทุริตฯ สั่งจำคุกอดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร 860 ปี และร่วมชดใช้เงินกว่า 8,800 ล้านบาท หลังพบว่า ไม่ได้นำเงินกู้ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของการขอสินเชื่อ

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาคดีที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารกฤษดามหานคร กับพวกรวม 6 คน ร่วมกันทุจริตการปล่อยสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กับ กฤษดามหานคร จำนวน 10,400 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างปี 2546-2547

คดีนี้ พนักงานอัยการยื่นฟ้องไว้เมื่อปี 2561 ใจความสรุปได้ว่า หลังมีการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยแล้ว เงินจำนวนนี้ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในการปรับโครงสร้างหนี้ และจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติม ตามเหตุผลของการขอสินเชื่อ แต่กลับนำเงินไปออกเช็ค แล้วฝากเข้าบัญชีบุคคลต่าง ๆ ก่อนจะเบิกถอนเงินไปซื้อขายหุ้นและที่ดิน โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างหนี้ และยังพบว่า จำเลยทั้งหมดยังได้ออกเช็คนำเงินเข้าบัญชีธนาคารของตนเองอีกหลายครั้ง เข้าข่ายเป็นการพยายามปกปิดที่มาของทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยทั้ง 6 คน ได้กระทำผิดจริงต่างกรรมต่างวาระ ให้จำคุกนายวิชัย ที่กระทำผิด 133 กรรม รวมจำคุก 860 ปี นายรัชฎา บุตรชายของนายวิชัย จำคุก 118 ปี นายบัญชา อดีตกรรมการผู้มีอำนาจบริษัทในเครือของ กฤษดามหานคร จำคุก 416 ปี

ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ได้รับโทษแตกต่างกันไป รวมโทษจำคุกตั้งแต่ 38-262 ปี ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้จำเลยรับโทษจำคุกได้คนละไม่เกิน 20 ปี นอกจากนี้ ศาลยังสั่งให้จำเลยรับผิดชอบชำระเงินแทนการริบทรัพย์สิน โดยมีจำนวนเงินน้อยสุดที่ประมาณ 5,800,000 บาท ไปจนถึงสูงสุดกว่า 8,800 ล้านบาท

หลังฟังคำพิพากษา จำเลยทั้งหมดได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยจึงยื่นอุทธรณ์ประกันตัว แต่เนื่องจากศาลยื่นอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งส่งกลับมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวจำเลยทั้งหมดไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark