ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลดวันกักตัว และรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - ศบค.ประเมินสถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มความรุนแรงน้อยลง มีมติให้ปรับลดวันกักตัว และการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใช้สูตร 5+5 แต่ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า ที่ประชุม ศบค.พิจารณาให้ปรับเวลาแยกกักตัวผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ อาการเล็กน้อย ให้แยกกักที่บ้านหลังตรวจพบอย่างน้อย 5 วัน จากนั้นให้ปฏิบัติตามมาตรการโควิดอีก 5 วัน เว้นระยะห่าง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังปลดล็อกให้โรงพยาบาล และคลินิกเอกชน และหน่วยงานอื่น จัดซื้อยาต้านไวรัส ยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และยาเรมเดซิเวียร์ มาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ขณะที่ร้านขายยาก็จะจ่ายยาต้านไวรัสได้ตามใบสั่งแพทย์

นอกจากนี้ มติศบค.ยังเห็นชอบ ขยายวีซานักท่องเที่ยว จาก 30 วัน เป็น 45 วัน รวมไปถึง Visa on Arrival จาก 15 วัน เป็น 30 วัน กระตุ้นการท่องเที่ยว หลังโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ศบค. ยังไม่พิจารณายกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงเปลี่ยนผ่านโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark