ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จ่อเพิ่มวันถกร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566

ข่าวภาคค่ำ - วิปฝ่ายค้าน และรัฐบาล ตกลงร่วมกัน เพิ่มวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระ 2 ในวันที่ 23 สิงหาคมอีก รวมเป็น 5 วัน เพื่อให้ สส. ได้อภิปรายอย่างเต็มที่

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระ 2 ต่อเป็นวันที่ 4 แล้ว ขยายจากกรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ 3 วัน เนื่องจากระบบนับองค์ประชุมมีปัญหา แม้ว่าวันนี้จะเริ่มการประชุมได้ตามนัดหมาย 10.00 น. แต่เนื่องจากเมื่อวานสั่งพักการประชุมในเวลาเกือบ 02.00 น. ส่งผลให้ สส. เข้าร่วมประชุมล่าช้า ประสบปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จนประธานในที่ประชุมต้องขอให้วิปรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือร่วมกันเป็นการเร่งด่วน หลังผ่านไปเกือบ 40 นาที ในที่สุดองค์ประชุมครบแล้ว สามารถลงมติมาตรา 24 งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการที่ค้างอยู่ และพิจารณามาตราต่อไปได้

หลังจากนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้แจ้งผลการหารือร่วมระหว่างวิปฝ่ายค้านและรัฐบาลต่อที่ประชุม โดยทั้งสองฝ่ายเห็นเรื่องกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ โดยวางเป้าหมายจะพิจารณาให้ได้ถึงมาตรา 36 จากนั้นจะเสนอให้พัก หรือ ปิดการประชุม แล้วนัดประชุมอีกครั้งในวันอังคารที่ 23 สิงหาคม เพื่อลงมติมาตราที่เหลือ และลงมติวาระ 3 ให้แล้วเสร็จในวันเดียวกัน โดยยังอยู่ในกรอบการพิจารณา 105 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 29 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark