ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

5 ก.ย.นี้ บังคับใช้คาร์ซีต ยอดขายเพิ่ม 30%

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพาณิชย์ ติดตามดูแลสินค้าที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ คาร์ซีต ให้มีราคาที่เหมาะสม และมีเพียงพอความต้องการ ก่อนมีผลบังคับใช้ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก วันที่ 5 กันยายนนี้

วันที่ 5 กันยายนนี้ พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ โดยกำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ ต้องนั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ คาร์ซีต ซึ่งเป็นที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันอันตราย หรือต้องมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้หารือกับห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ ให้นำคาร์ซีตหลากหลายรูปแบบมาวางจำหน่าย พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะซื้อสินค้าและสามารถเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีคาร์ซีตหลากหลายราคาวางจำหน่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ทีมข่าว 7HD ได้ลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายคาร์ซีต พบว่าหลังมีประกาศบังคับใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ทำให้ยอดจำหน่ายคาร์ซีต ทั้งมือหนึ่งและมือสอง เพิ่มขึ้นกว่า 30% โดยมีราคาจำหน่ายตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลานเป็นหลัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark