ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำป่าหลาก เกิดอุทกภัยหลายพื้นที่

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนใหญ่เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้น รอรับมวลน้ำจากพื้นที่ตอนบน ที่มีน้ำป่าหลากลงมาอีก ส่งผลให้แม่น้ำสายหลักเอ่อล้นตลิ่ง ชาวบ้านพื้นที่ลุ่มและอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ทยอยย้ายของ และทำสะพานไม้ เพื่อรอรับสถานการณ์ที่ต้องเจอกันทุกปี

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนอุทกภัย 15 จังหวัดภาคเหนือ 16 จังหวัดภาคอีสาน 10 จังหวัดภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร หลังเกิดน้ำป่าหลากลงมาในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งที่จังหวัดลำปาง แพร่ น่าน พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

มีรายงานว่า สามี-ภรรยา ที่อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ถูกไฟช็อตเสียชีวิต ขณะหนีน้ำท่วมขึ้นชั้น 2 และยังมีทรัพย์สินอีกนับร้อยหลังคาเรือนที่ขนย้ายไม่ทัน

สถานการณ์ลุ่มน้ำโขง-ชี-มูล ที่เพิ่มสูงขึ้นเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน เริ่มขยายพื้นที่มากขึ้นแล้ว ทั้งกับชาวบ้าน พื้นที่ทางการเกษตร ตลอดจนลิงแสมในวนอุทยานโกสัมพี จังหวัดมหาสารคาม ที่ต้องหนีขึ้นต้นไม้ และเริ่มแย่งอาหารกันกิน

เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท วันนี้ เพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ท้ายเขื่อนมีน้ำสูงขึ้น ตอนนี้ต่ำกว่าตลิ่งไม่ถึง 4 เมตรแล้ว ชาวบ้านที่อยู่นอกแนวคันกั้นบริเวณริมแม่น้ำน้อย และริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทยอยเก็บของบางส่วน และเริ่มก่อสร้างสะพานไม้ เพื่อรอรับสถานการณ์ 

ที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวง พระและเณรต้องช่วยกันยกแนวคันกั้นน้ำ ระยะทางกว่า 150 เมตร ตลอดแนววัด เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาตอนนี้มีระดับเสมอแนวตลิ่งแล้ว

ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี เพิ่มการระบายตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมา โดยทยอยเพิ่มขึ้นจากอัตรา 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้ (21 ส.ค.) จนถึง 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ และส่งผลให้แม่น้ำป่าสัก สูงขึ้นอีกประมาณ 2 เมตร แต่จะไม่เกิดน้ำล้นตลิ่งกระทบ 3 จังหวัดท้ายเขื่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark