ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชุมนุมนับถอยหลัง 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกก่อน 24 ส.ค.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดข้อเรียกร้อง 3 ข้อ กลุ่มผู้ชุมนุมกดดัน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระบุต้องภายใน 24 สิงหาคม หากไม่ลาออก ยกระดับการชุมนุมเป้าหมายล้อมทำเนียบรัฐบาล

ชุมนุมนับถอยหลัง 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกก่อน 24 ส.ค.นี้
การชุมนุมเวทีสาธารณะ นับถอยหลัง 8 ปี พลเอกประยุทธ์ จัดที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. โดยก่อนชุมนุมจะเริ่มขึ้น มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ผู้ชุมนุมต่างต้องหาที่หลบฝนกัน

จากนั้นประมาณ เกือบ 20.00 น. นายจตุพร พรหมพันธ์ุ ประธาน นปช. พร้อมด้วยแกนนำ คณะหลอมรวมประชาชน ขึ้นแถลงท่าทีย้ำว่าจุดยืนของกลุ่มเห็นตรงกับ 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎร ที่ให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากนายกรัฐมนตรีทันที หรือศาลธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 และให้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนการเลือกตั้งใหม่

ซึ่งการชุมนุมจะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมือง เพราะตั้งเป้าค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตาม ม.158 ที่กำหนดให้มีวาระดำรงตำแหน่งรวมกันไม่เกิน 8 ปี

ทั้งนี้ นายจตุพร ได้นัดหมายการชุมนุมอีกครั้ง วันที่ 23 สิงหาคม ที่ลานคนเมือง เวลา 16.00 น. โดยวันนี้ (22 ส.ค.) จะให้ผู้ชุมนุมพัก 1 วัน เพื่อเตรียมออกมาร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งจะมีการเคานต์ดาวน์ขีดเส้นใต้พลเอกประยุทธ์ ต้องอยู่ในตำแหน่งไม่เกินเที่ยงคืนเท่านั้น หากหลังเที่ยงคืนวันที่ 23 สิงหาคม พลเอกประยุทธ์ไม่ลาออก จะถือว่าสภาพความเป็นนายกฯ สิ้นสุดลงทันที เป็นนายกเถื่อน และจะยกระดับการชุมนุม โดยเป้าหมายคือ ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ ยืนยันไม่หนักใจกรณีตำรวจประกาศปิดพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล และไม่กังวลว่าจะถูกสลายการชุมนุม โดยย้ำจุดยืนคือ วันที่ 24 สิงหาคม พลเอกประยุทธ์ ไม่มีสิทธิเข้าไปทำเนียบรัฐบาล เพราะถือว่าสิ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว

กลุ่มราษฎร กดดัน "พล.อ.ประยุทธ์" ต้องลาออกก่อน 24 ส.ค.นี้
ก่อนหน้านี้กลุ่มราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพลเอกประยุทธ์ ที่ระบุนับตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557 และครบวาระ 8 ปีวันที่ 24 สิงหาคม 2565

โดยเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งทันที หรือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยประเด็นวาระ 8 ปี ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคม หรือมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยแล้วเสร็จ สุดท้ายขอให้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี

แจงปมวาระ 8 ปี นายกฯ รอศาล รธน.วินิจฉัย
ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี แจงสาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับวาระ 8 ปีที่นักข่าวถามนั้น เพราะนายกรัฐมนตรีแสดงจุดยืนชัดเจนว่า อำนาจทุกอย่างเป็นของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ฉะนั้นแล้วต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ทุกฝ่ายยึดหลักการ และปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นเดียวกัน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้และไม่เกิดความวุ่นวาย

ปิดถนนรอบทำเนียบฯ รับการชุมนุมปม 8 ปี นายกฯ
ส่วนการเตรียมรับการเคลื่อนไหวชุมนุมหลายกลุ่มที่เตรียมไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันของพลเอกประยุทธ์ เมื่อวานนี้ สน.นางเลิ้ง ประกาศปิดการจราจร ห้ามรถทุกชนิดเข้าถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกนางเลิ้งถึงแยกสวนมิสกวัน ถนนพระรามที่ 5 ตั้งแต่แยกพณิชยการ ถึงสะพานอรทัย ถนนลูกหลวง ตั้งแต่แยกเทวกรรมถึงสะพานอรทัย และถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกมัฆวานถึงแยกสวนมิสกวัน ตั้งแต่เมื่อวานจนถึง 20.00 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark