ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกยึดทรัพย์ ทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจเปิดปฏิบัติการยึดอายัดทรัพย์ คดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง พื้นที่ 9 จังหวัด 74 เป้าหมาย มีทั้งบ้าน ที่ดิน รีสอร์ต และทุนเรือนหุ้น มูลค่าเกือบ 700 ล้านบาท หลังออกหมายจับผู้ต้องหา 25 คน

จากกรณีกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์จังหวัดพัทลุง รวมตัวยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ช่วยติดตามคดีการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีตำรวจและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

จากการสอบสวนพยานบุคคลและรวบรวมพยานหลักฐาน พบกลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นคณะกรรมการดำเนินการ ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด และบุคคลภายนอก จำนวน 25 คน พฤติการณ์ร่วมกันวางแผน แบ่งหน้าที่กันทำ และลงมือกระทำความผิดหลายกรรมหลายวาระต่างกัน เป็นเวลาต่อเนื่องกันมาเป็นเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 จนถึงปี พ.ศ.2563 โดยมีรูปแบบการกระทำความผิดมากกว่า 10 วิธี เช่น การตกแต่งบัญชีของสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิก การตกแต่งบัญชีลูกหนี้และลูกหนี้ที่ไม่มีตัวตน หรือตกแต่งบัญชีเกินความเป็นจริง การปลอมใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,577,836,978.14 บาท

ต่อมาระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายนที่ผ่านมา ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 25 คน ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทลุง โดยกล่าวหาว่าลักทรัพย์ โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป, ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรืออยู่ในความครอบครองของนายจ้าง, ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่ามีเงินออกจากบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ไปยังเครือญาติใกล้ชิดกลุ่มเครือข่ายผู้ต้องหาในเขตพื้นที่ 9 จังหวัด จึงได้อายัดบัญชีธนาคารและในวันนี้ (22 ส.ค.) ได้ขออนุมัติหมายค้นศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้น 74 เป้าหมายในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง, ภูเก็ต, นครศรีธรรมราช, ตรัง, กระบี่, ประจวบคีรีขันธ์, จันทบุรี, ระยอง และกรุงเทพมหานคร

โดยได้อายัดบัญชีผู้ต้องหา รวม 37 บัญชี เงินคงเหลือ 4,369,867.76 บาท ยึดบ้านพร้อมที่ดิน 28 หลัง ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 28 หลัง ห้องชุด 6 ห้อง ที่ดินเปล่า (โฉนด) รีสอร์ต 1 แห่ง (หัวหิน) ตลาดสดนาโยง จังหวัดตรัง (6 ไร่) อายัดทุนเรือนหุ้นสหกรณ์ (ผู้ต้องหา 6 ราย)  รถยนต์ 19 คัน รถจักรยานยนต์  12 คัน และทรัพย์สินอื่น ๆ จำนวนหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัดทั้งหมด 694,441,500 บาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์พัทลุงนี้ เป็นคดีที่สร้างความเสียหายให้กับสมาชิกสหกรณ์ในวงกว้าง และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท โดยมีการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 25 ราย และสืบหาทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด เพื่อยึดอายัดให้ได้มากที่สุด เพื่อจะนำมาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบในคดีนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark