ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระนายกฯ 8 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ขณะที่คณะรัฐมนตรีเตรียมรับทราบข้อปฎิบัติหลังจากนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ลงนามส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี แล้วในวันนี้ และมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้ง มีมติไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกทางหนึ่ง เนื่องจากสมาชิกรัฐสภา ยื่นคำร้องผ่านประธานสภารัฐสภาไปแล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

โดยในวันพรุ่งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล เตรียมชี้แจงทำความเข้าใจกับคณะรัฐมนตรีถึงขั้นตอน หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย

โดยหากรับพิจารณาและมีคำสั่งให้ นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 จะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน ตามที่เคยมีคำสั่งกรณีนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ โดย พลเอกประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และทำงานต่อได้ตามปกติ ซึ่งทุกภารกิจของรัฐบาลยังมีผลตามปกติ ไม่มีปัญหา หรือ เป็นโมฆะ

แต่หากรับและวินิจฉัยว่าอยู่ในตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว พลเอกประยุทธ์ ต้องพ้นไป จากนั้นรัฐสภาจะเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ตามขั้นตอน โดยที่ พลเอกประยุทธ์ จะเป็นรักษาการ จนกว่านายกรัฐมนตรีใหม่จะปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามหากศาลไม่รับวินิจฉัย หรือ วินิจฉัยว่ายังไม่ครบ 8 ปี นายกรัฐมนตรี จะยังคงทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

ขณะที่วันนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติ และปฏิเสธแสดงความเห็น กรณีมีกลุ่มเคลื่อนไหวให้ ลาออก โดยให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนว่า พร้อมยอมรับ หากผลการวินิจฉัยออกมาอย่างไร รวมถึงไม่ได้สั่งการรับมือกับการชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล ที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีกันตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark