ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมน้ำหลาก หลายจังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - อุทกภัยครั้งนี้ทำหลายพื้นที่ภาคเหนือ น่าเป็นห่วง เฉพาะที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ แค่ปีเดียวเจอไป 3 รอบ นอกจากเขื่อนหลักจะเพิ่มการระบายน้ำ ยังมีอ่างเก็บน้ำอีกหลายแห่ง ที่เต็มความจุแล้ว

น้ำท่วมน้ำหลาก หลายจังหวัด
แม้ปริมาณฝนจะลดลง แต่สถานการณ์น้ำทางภาคเหนือ ยังต้องติดตามแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด รอบนี้ที่โดนหนักสุดคือที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะมีน้ำจากพื้นที่ตอนบน ผสมมากับน้ำที่เอ่อล้นพนังกั้นริมแม่น้ำป่าสัก เข้าท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี ต่ำสุด 40 เซนติเมตร และสูงสุด 1 เมตร

ผู้ประสบอุทกภัย บ.ท่ากกโพธิ์ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
ชาวบ้านท่ากกโพธิ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม ตอนนี้เดือดร้อนหนัก แม้น้ำจะลดระดับลง แต่ยังมีความเชี่ยว ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ ความช่วยเหลือก็ยังเข้ามาไม่ถึงทุกครัวเรือน

อ่างเก็บน้ำภาคเหนือ เต็มหลายแห่ง
น้ำป่าที่หลากเข้าท่วมในอำเภอชาติตระการ และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก วันนี้ ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยมวลน้ำทั้งหมดได้ไหลลงเขื่อน "แควน้อยบำรุงแดน" พื้นที่อำเภอวัดโบสถ์ แม้จะยังรองรับปริมาณน้ำได้อีก 266 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ชลประทานต้องยกประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน เพื่อรักษาระดับน้ำ เตรียมรับน้ำฝนที่จะตกหนักลงมาอีก ขณะที่ อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ทั้งหมด 13 แห่ง ของจังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้เต็มความจุแล้ว 6 แห่ง อีก 7 แห่ง มีปริมาณน้ำสะสมเกิน 80 เปอร์เซ็นต์

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
สำหรับ "เขื่อนเจ้าพระยา" จังหวัดชัยนาท ยังเพิ่มการระบายน้ำ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว ส่งผลให้แม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยา ยังทรงตัวหรือบางจุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

รองนายกรัฐมนตรี สั่งเดินหน้าแผนรับมือฤดูฝน จ.น่าน
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ กนช. และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และแผนการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลานที่จังหวัดน่าน กำชับให้เร่งการฟื้นฟู และจัดทำแผนรับมือฤดูฝนให้ชัดเจน ทั้ง 13 มาตรการอย่างเคร่งครัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark