ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กวาดล้างทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ จ.พัทลุง

ประเด็นเด็ด 7 สี - เปิดปฏิบัติการตรวจยึดและอายัดทรัพย์ คดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ในพื้นที่ 9 จังหวัด 74 เป้าหมาย มีทั้งบ้าน ที่ดิน รีสอร์ต และทุนเรือนหุ้น มูลค่ารวมเกือบ 700 ล้านบาท จากความเสียหายทั้งหมดกว่า 1,500 ล้านบาท หลังจากมีการออกหมายจับผู้ต้องหา 25 คน ในคดีทุจริต ตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งต่อเนื่องยาวนานมาถึง 23 ปี

ปฏิบัติการดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลัง ตำรวจจับมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ร่วมกันแกะรอยเส้นทางทางการเงินจากบัญชีทรัพย์สินของผู้ต้องหา 25 คน ที่ถูกออกหมายจับ ในคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ตั้งแต่ปี 2542 จนพบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท

โดยพบว่าทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่ได้มาจากการทุจริต ถูกโอนถ่ายไปซื้ออาคารพาณิชย์ รีสอร์ต บ้าน ที่ดินเปล่า และอีกไม่น้อยนำไปซื้อหุ้นในการบินไทย จึงนำกำลังเข้าตรวจยึดทรัพย์สินในพื้นที่ 9 จังหวัด รวมทั้งหมด 74 เป้าหมาย

ลักษณะการทุจริตเป็นการทำบัญชีปลอมให้ผู้ตรวจสอบบัญชีจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ดู ขณะที่บัญชีซึ่งเป็นต้นฉบับจะถูกส่งให้กับสมาชิก จึงทำให้ไม่มีใครสงสัยปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่ จนกระทั่งสหกรณ์เริ่มขาดสภาพคล่องและไม่มีเงินปันผลให้แก่สมาชิก เรื่องจึงเริ่มแดงขึ้น ภายหลังมีการโกงกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกือบ 23 ปี แต่หลังจากนี้จะเร่งยึดทรัพย์คืนให้สหกรณ์ฯ เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark