ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วมหลายจังหวัดยังหนัก บ้านเรือนเสียหาย คนสูญหาย

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลากยังวิกฤตในหลายพื้นที่ ทำให้บ้านเรือน-พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง ขณะที่มีผู้สูญหายและเสียชีวิตอีกด้วย

อิทธิพลจากร่องมรสุมที่พัดผ่านภาคเหนือส่งผลให้ฝนที่ตกหนักบนยอดเขาสูงเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ไหลเป็นนำ้ป่าสีขุ่นเข้มหลากเข้าท่วมพื้นที่ ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ทำให้ทางการและประชาชนในพื้นที่ต้องเตรียมรับมือ เพราะเกรงได้รับผลกระทบหลังจากบ้านเรือนถูกนำ้ท่วมแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็มีถนนและบ้านเรือนบางหลังถูกน้ำทะลักเข้าท่วมแล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้าระวัง เร่งระบายน้ำไม่ให้สร้างความเสียหายเพิ่มเติมอีก

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในอำเภอหล่มเก่าได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ทำให้แม่น้ำป่าสักในอำเภอหล่มสักสูงขึ้นเอ่อเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว เป็นระลอกที่ 3 สถานที่ราชการ อาคาร ร้านค้า บ้านเรือนถูกน้ำท่วมนับพันหลังคาเรือน ถนนบางสายรถยนต์สัญจรลำบาก โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน วัดวาอารามถูกน้ำท่วมขังจนพระออกบิณฑบาตรไม่ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำแต่ไม่มีพนังคอนกรีตกั้นนำ้จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องใช้เรือทองแบนคอยรับ-ส่ง และนำน้ำดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน

ขณะที่ฝนยังตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดแพร่ และพะเยา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยมจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ และบ้านเรือนประชาชนในจังหวัดแพร่วันพรุ่งนี้ ทำให้เทศบาลเมืองแพร่เตรียมเครื่องสูบน้ำและกระสอบทรายไว้รองรับสถานการณ์ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังนำ้ท่วมบ้านเรือนด้วย

ส่วนเหตุสลดที่นายจิระวัฒน์ ถาฐาน อายุ 26 ปี ถูกน้ำป่าพัดขณะออกไปช่วยพ่อ ซึ่งติดอยู่กลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว โดยผู้เป็นพ่อได้รับการช่วยเหลือแล้ว ส่วนนายจิระวัฒน์หลายหน่วยงานและชาวบ้าน เร่งระดมกำลังตามหาคาดว่าอาจลอยไปตามเส้นทางน้ำที่ไปบรรจบที่อ่างเก็บน้ำแม่ถาง จึงระดมกำลังค้นหาตลอดเส้นทางน้ำ

อีกเหตุสลดเกิดขึ้นที่อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม เมื่อนายเลื่อน หาโกสีย์ อายุ 67 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำที่ไหลผ่านสปิลเวย์ของอ่างเก็บน้ำห้วยจอกขวาง ซึ่งมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกหนักเกินความจุ จนล้นอ่างและไหลแรงมาก จนไม่สามารถควบคุมได้จึงพัดตกน้ำทั้งคนทั้งรถ โดยก่อนจมหายไปมีพลเรือนดีพยายามยื่นไม้ให้จับ แต่จับไม่ได้จมหายไปต่อหน้าต่อตา เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงมาก

หลังเกิดเหตุกู้ภัยระดมทีมนักประดาน้ำค้นหา พบรถจักรยานยนต์จมอยู่ในน้ำ จากนั้นจึงพบร่างนายเลื่อน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่เตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะช่วงนี้กระแสน้ำไหลแรงมากอาจเกิดอันตรายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark