ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช. ขยายเวลายื่นฟ้อง นิพนธ์ เป็น 5 ก.ย.2565

เช้านี้ที่หมอชิต - มติ ป.ป.ช.ขยายเวลาฟ้อง "นิพนธ์ บุญญามณี" ปมไม่จ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ เป็น 5 ก.ย.65 ไม่รายงานตัว ออกหมายจับ

มติดังกล่าวมีขึ้นหลัง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยื่นเหตุขัดข้อง ไม่ไปรายงานตัวต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ปมไม่จ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ วงเงินกว่า 52 ล้านบาท สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ซึ่งเดิม ป.ป.ช.เตรียมยื่นฟ้องในวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้ต้องเลื่อนการส่งฟ้องออกไป และคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีการประชุม เพื่อพิจารณาเหตุขัดข้องของนายนิพนธ์ ที่ขอเลื่อนการส่งฟ้องไปเป็นวันที่ 22 กันยายน 2565 แต่ ป.ป.ช.มีมติให้เลื่อนได้ถึงวันที่ 5 กันยายนเท่านั้น หากไม่มายื่นคำร้องต่อศาลฯ ก็จะขอออกหมายจับ

สำหรับสำนวนของ ป.ป.ช.ที่สรุปส่งฟ้อง ชี้ความผิดของนายนิพนธ์ ไว้ว่า มีพฤติการณ์ถ่วงเวลาไม่เบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เพราะกรณีนี้ อบจ.สงขลา ทำเรื่องรับมอบและตรวจสอบรถดังกล่าว เมื่อเดือนตุลาคม 2556 การไม่จ่ายเงินให้บริษัท เท่ากับไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขาย ซึ่งในกรณีนี้ อบจ.สงขลา ก็แพ้คดีแพ่งไปแล้ว โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้จ่ายค่ารถอเนกประสงค์ ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark