ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้น ครม. เคาะมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า หลัง กบง. เคาะ 2 แนวทางลดค่าไฟงวดใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ต้องจับตามมติ ครม. ออกมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า หลัง กบง. เคาะมาแล้วเมื่อวานนี้ จะให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า 92.04 สตางค์ต่อหน่วย ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เป็นเวลา 4 เดือน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ซึ่งมีการพิจารณาการให้ความช่วยเหลือค่าไฟฟ้า กรณีค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft ปรับสูงขึ้นว่า

ที่ประชุมมีมติช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย แบ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ซึ่งใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน หรือกลุ่มเปราะบาง โดยให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ ในจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย

แต่หากอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน จะให้ส่วนลดในอัตราแบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75 เปอร์เซ็นต์ โดยมาตรการช่วยเหลือค่าไฟทั้ง 2 กลุ่ม ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ของ กฟน. และ กฟภ. ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ

คาดว่า ต้องใช้งบประมาณเฉลี่ยเดือนละ 2,000 ล้านบาท หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท สำหรับ 4 เดือน โดยขณะนี้ กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างแสวงหาแหล่งเงินกู้มาดำเนินการ และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark