ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ยังจมน้ำ เดือดร้อน กว่า 2,000 หลังคาเรือน

ข่าวภูมิภาค 23 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - อุทกภัยในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ เริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังทรงตัวหรือลดลงก็ช้ามาก มีชาวบ้านยังคงได้รับความเดือดร้อน กว่า 2,000 หลังคาเรือน

อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ยังจมน้ำ
สถานการณ์อุทกภัยของชาวอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมเป็นรอบที่ 3 ของปี ยังไม่น่าไว้ใจ ถึงแม้จะไม่มีฝนตกลงมา แต่มวลน้ำเดิมที่ค้างตามทุ่ง ทำให้น้ำที่ท่วมขังในตำบลศิลา ตาลเดี่ยว และตาดกลอย ระบายไปได้ช้า คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 2 - 3 วัน แผนการช่วยเหลือขณะนีh คือ เร่งผลักดันน้ำตามทุ่งลงแม่น้ำป่าสักให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว กว่า 8,000 คน หรือประมาณ 2,000 ครัวเรือน โดยมีบางครอบครัวที่ยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ เพราะน้ำยังท่วมสูง สำหรับพื้นที่รับน้ำต่อจากอำเภอหล่มสัก คือ อำเภอเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่สั่งเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์แล้ว

กอนช.เตือน 24-29 ส.ค.นี้ น้ำทะเลหนุนสูง
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. แจ้งเตือนประชน ช่วงวันที่ 24 - 29 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 17.00 - 20.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และมีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ส่งผลให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในเกณฑ์ 1,500 - 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วน เขื่อนพระรามหก จะมีน้ำไหลผ่านในเกณฑ์ 400 - 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 1 เมตร 90 เซนติเมตร -  2 เมตร 20 เซนติเมตร อาจกระทบชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark