ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมรับมือผู้ชุมนุม นัดรวมตัวกดดันขับไล่ นายกฯ

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 23 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ต้องบอกว่าร้อนระอุขึ้นทุกวัน กับวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะครบ 8 ปี ในเที่ยงคืนวันนี้ ส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหวบนท้องถนน มีการนัดหมายออกมาชุมนุมใหญ่ ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณกัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งมีการนัดหมายรวมตัวกันของผู้ชุมนุมจากหลายฝ่าย ที่จะออกมากดดันขับไล่นายกรัฐมนตรี โดยมีจุดเป้าหมาย คือ ทำเนียบรัฐบาล และขณะนี้เองบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งไว้รอแล้ว

หลังจากที่คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย ได้จัดเวทีปราศรัยที่ลานคนเมือง ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม และมีการนัดชุมนุมใหญ่ในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (23 ส.ค.) แบบค้างคืน เพื่อร่วมเคานต์ดาวน์การสิ้นสุดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่ กลุ่มราษฎร ขบวนประชาชน 4 ภาค และ 38 เครือข่าย ได้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม ไม่ว่า พลเอก ประยุทธ์ จะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาประการใด จะถือว่าไม่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกต่อไป เพราะหมดความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญแล้ว

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ สถานการณ์โดยรอบทำเนียบรัฐบาลเป็นไปด้วยความปกติ ไม่ว่าจะเป็นถนนราชดำเนิน ถนนพิษณุโลก ถนนกรุงเกษม แยกนางเลิ้ง ถนนพระราม 5 แยกพาณิชยการ ขณะนี้ยังไม่มีการปิดเส้นทางการจราจรโดยรอบแต่อย่างใด มีเพียงการวางตู้คอนเทนเนอร์เพื่อสแตนด์บายไว้ที่บริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และทำเนียบรัฐบาล มากกว่า 10 ตู้

สำหรับเส้นทางบริเวณโดยรอบพื้นที่การชุมนุม เป็นเส้นทางที่ประชาชนใช้ในการสัญจรจำนวนมาก หากมีการรวมกลุ่มชุมนุมก็ส่งผลกระทบกับการเดินทางในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนโดยทั่วไป เกิดความสะดวกในการเดินทาง ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ดังต่อไปนี้

1. ถ.พิษณุโลก (แยกนางเลิ้ง-แยกสวนมิสกวัน)
2. ถ.พระราม 5 (แยกพาณิชยการ-แยกวัดเบญจมบพิตร)
3. ถ.ลูกหลวง (แยกเทวกรรม-สะพานอรทัย)
4. ถ.ราชดำเนินนอก (แยกมัฆวานรังสรรค์-แยกสวนมิสกวัน)
                    
อีกหนึ่งจุด คือ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ลานคนเมือง เส้นทางที่ได้รับผลกระทบ

1. ถ.ราชดำเนินกลาง (แยกคอกวัว-แยกผ่านฟ้าฯ)
2. ถ.ดินสอ
3. ถ.บำรุงเมือง (แยกเสาชิงช้า-แยกสำราญราษฎร์)
4. สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

นอกจากนั้น สน.นางเลิ้ง ยังออกคำสั่ง ห้ามจอดรถทุกชนิดเป็นการชั่วคราว ในถนนดังต่อไปนี้

1. ถ.พิษณุโลก ตั้งแต่แยกนางเลิ้ง จนถึง แยกสวนมิสกวัน
2. ถ.พระราม 5 ตั้งแต่แยกพาณิชยการ จนถึง สะพานอรทัย
3. ถ.ลูกหลวง ตั้งแต่แยกเทวกรรม จนถึง สะพานอรทัย
4. ถ.ราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ จนถึง แยกสวนมิสกวัน

คำสั่งนี้มีผลตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจการชุมนุม

ไปดูอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ประสานกับ สน.สำราญราษฎร์ ในการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม ไม่ให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนเกินกว่าที่กำหนด และสิ่งสำคัญ คือ ต้องไม่ให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อน และไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมค้างคืนที่ลานคนเมือง เพราะเกรงว่าจะสร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนโดยรวม

ต้องยอมรับว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา ขบวนการภาคประชาชนหลาย ๆ กลุ่ม ที่ออกมาชุมนุม มีบทบาทการนำมวลชนลงสู่ท้องถนน ด้วยความเชื่อที่ว่า การลุกขึ้นสู้ของมวลชนและมีการชุมนุมจำนวนมหาศาล อาจจะกดดันรัฐบาลได้ผ่านการชุมนุมใหญ่มาหลายหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริง การชุมนุมมวลชนอ่อนแรงลง หลังรัฐใช้กำลังปราบปราม และจับกุมแกนนำ ปีที่แล้วมีกลุ่มทะลุแก๊ซเกิดขึ้น พร้อมกับความเชื่อที่ว่า การก่อเหตุจลาจลจะทำให้รัฐฟังประชาชน แต่การสู้บนท้องถนนแบบทะลุแก๊ซก็จบลงด้วยการถูกจับกุมคุมขัง

16.00 น. วันนี้ ต้องจับตาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับการชุมนุม ซึ่งคาดว่าจะลากการชุมนุมยาวไปถึงเวลาเที่ยงคืน และอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ต้องจับตา คือ ในวันพรุ่งนี้ 24 สิงหาคม เวลา 14.00 น. ก็จะมีการจัดกิจกรรมบริเวณแยกราชประสงค์ และจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark