ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม. เคาะถอนฟ้อง - คืนเงิน ผู้สูงวัย รับเงินซ้ำซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - ครม. สั่งถอนฟ้อง และให้คืนเงินผู้สูงอายุ ที่รับเงินซ้ำซ้อน ขณะที่กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตั้งทีมทนายคอยให้ความช่วยเหลือเกษตกรที่ถูกเอาเปรียบด้านข้อกฎหมาย

ครม.เคาะถอนฟ้อง-คืนเงิน ผู้สูงวัย รับเงินซ้ำซ้อน
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้สูงอายุที่ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพ เนื่องจากรับเงินซ้ำซ้อนกับเงินสวัสดิการอื่นของทางราชการ เกิดเป็นคดีความจนมีผู้สูงอายุเดือดร้อนจำนวนมาก ล่าสุด คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการการคืนเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ ที่ได้นำเงินมาคืนทางราชการแล้ว จำนวน 28,345 คน วงเงินกว่า 245 ล้านบาท พร้อมมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และกระทรวงการคลัง หาแนวทางการจ่ายเงินคืนให้แก่ผู้สูงอายุ รวมทั้งแจ้งให้ถอนฟ้องหรือระงับการบังคับคดี ในกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ดำเนินคดีไปแล้ว โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับจากนี้

กฟก.ตั้งทีมทนายความแก้ปัญหาด้านกฎหมายช่วยเกษตรกร
ด้านกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หรือ กฟก. ร่วมกับสภาทนายความ แต่งตั้งทีมกฎหมาย ระดับจังหวัดทั่วประเทศ 75 จังหวัด อำนวยความสะดวกช่วยเหลือเกษตรกรที่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านกฎหมาย โดย นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการ กฟก. เปิดเผยว่า เกษตกรที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงาน กฟก. ในพื้นที่ได้ และนอกเหนือจากการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย จะมีการส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมายให้เกษตกรที่กำลังประสบปัญหาหนี้สินเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาหลายคนขาดความรู้ความเข้าใจ ทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ตั้งแต่การทวงถามหนี้ที่ไม่ให้เกียรติ ดูหมิ่นดูแคลน รวมถึงการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม หรือ ถูกฟ้องร้องเป็นคดีในชั้นศาล และเสียเปรียบทางคดี นำมาซึ่งการสูญเสียที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่อาจจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีในชั้นศาลได้ การจัดหาทนายความ หรือ เป็นทนายความในการว่าต่าง หรือ แก้ต่างคดีให้ เชื่อว่าจะลดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้เกษตกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark