ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้นวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ รับ-ไม่รับวินิจฉัย คำร้องวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ต้องจับตาการประชุมประจำสัปดาห์ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ครั้งนี้มีเรื่องร้อน ๆ เข้าสู่การพิจารณา นั่นคือ คำร้องของฝ่ายค้านที่ยื่นผ่านประธานรัฐสภาขอให้พิจารณาวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าครบ 8 ปี แล้วหรือไม่ และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำวินิจฉัยหรือไม่

โดยบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลความเรียบร้อยตามปกติ ยังไม่มีกลุ่มการเมืองใดมาชุมนุมเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนปกติของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อคำร้องเข้าสู่สารบบ 2 วัน ก็จะนำมาพิจารณาว่ารับไว้วินิจฉัยหรือไม่ ด้วยวิธีตั้งคณะย่อยพิจารณาก่อนส่งให้องค์คณะทั้ง 9 คน หรือองค์คณะทั้ง 9 อาจพิจารณาและมีคำสั่งรับคำร้องไว้เลย

สำหรับระยะเวลาพิจารณา ศาลอาจให้ผู้ถูกร้อง คือ พลเอก ประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหา และทำการไต่สวนข้อกฎหมายพยานหลักฐาน หรือหากเห็นว่าเป็นกรณีเร่งด่วน มีข้อกฎหมายหรือหลักฐานเพียงพอแล้วก็ไม่ต้องไต่สวน อาจวินิจฉัยได้เลย

รวมถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านขอให้ศาลสั่ง พลเอก ประยุทธ์ ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย ต้องดูว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร

และในที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ มือกฎหมายรัฐบาลอย่าง อาจารย์วิษณุ เครืองาม กางข้อกฎหมายกรณีศาลรับวินิจฉัยและมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยยกเป็นข้อ ๆ เริ่มจาก รับไม่รับพิจารณาวินิจฉัย ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าจะรับ จากนั้นข้อที่ 2 คือ เมื่อรับแล้ว จะมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พี่ใหญ่อย่าง บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 จะถูกอุ้มขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทน โดย พลเอก ประยุทธ์ อยู่ร่วม ครม. ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยทันทีว่า อยู่ครบ 8 ปีแล้ว มีผลให้ พลเอก ประยุทธ์ และ ครม. ทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง แต่ต้องรักษาการปฏิบัติหน้าที่จนมีรัฐบาลใหม่ สำหรับตัว พลเอก ประยุทธ์ จะรักษาการต่อหรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจ เพราะถึงกฎหมายสามารถทำได้ แต่ถือเป็นเรื่องไม่ควร อาจจะให้บุคคลอื่นทำหน้าที่แทน และเข้าสู่กระบวนการรัฐสภาสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่

อาจารย์วิษณุ ยังพูดถึงปมเงื่อนสำคัญในการวินิจฉัยด้วย นั่นคือ การยกสมัย คสช. ปี 2557 ที่ถูกเลือกโดย สนช. กับปี 2562 ที่เลือกโดย สส. มีนัยสำคัญ แต่จะเป็นบวกหรือลบต่อ พลเอก ประยุทธ์ ขอไม่พูด

หลังกางข้อกฎหมายให้ ครม. รับทราบแล้ว นายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่ได้กังวลอะไร ให้ ครม. ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจารย์วิษณุ เตือนดัง ๆ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองอย่าเกียร์ว่าง ทำหน้าที่ปกติ ไมเช่นนั้นอาจผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ว่าศาลมีคำสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ก็ตาม

ขณะที่เจ้าตัว พลเอก ประยุทธ์ ยังคงสงวนท่าทีต่อปัญหาวาระดำรงตำแหน่ง โดยเมื่อวาน นายกรัฐมนตรี ที่ปกติจะประจำโพเดียมเพื่อตอบคำถามสื่อมวลชนหลังการประชุม ครม. แต่คราวนี้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที ไม่ตอบคำถามไม่ว่าสื่อมวลชนจะถามเรื่องอะไร รวมถึงเรื่องปม 8 ปี จะรอศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียวใช่หรือไม่ โดย นายกฯ ตอบสั้นๆ ว่า "เจ็บคอ"

จากนั้นช่วงบ่าย นายกฯ ออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยยกเลิกวาระงานในช่วงบ่าย และเดินทางกลับบ้านพักทันที ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนประชิดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเย็น

ส่วนพรรคฝ่ายค้านก็มีความเคลื่อนไหวเช่นกัน โดย พรรคเพื่อไทย บ่ายวันนี้นัดแต่งชุดดำ และรวมตัวรอฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับคำร้องของฝ่ายค้านที่ขอให้วินิจฉัยกรณีวาระ 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ หรือไม่ และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอฟังคำวินิจฉัยหรือไม่
 
ไม่เพียงร้อนแรงบนท้องถนนที่เคลื่อนไหวกดดัน พลเอก ประยุทธ์ ลาออกจากปัญหาการนับวาระดำรงตำแหน่ง ในทวิตเตอร์ก็ปรากฏว่า #นายกเถื่อน และ #ม็อบ23สิงหา65 สลับกันขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 และ 2 คู่กันตั้งแต่ช่วงกลางวัน โดยเฉพาะหลังพ้นจากเที่ยงคืน เมื่อคืนที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark