ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียงให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยปมวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี
ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคำร้องที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยเสียงเอกฉันท์ และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 โดยให้ พลเอกประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

พล.อ.ประยุทธ์ Video Conference จากบ้านพัก
แต่ช่วงเช้าก่อนที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้อง พลเอกประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่านระบบ Video Conference จากบ้านพัก เช่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ผ่านระบบ Video Conference ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

จับตา พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมประชุมสภากลาโหม
อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว พลเอกประยุทธ์ ยืนยัน เคารพผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ โดยจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และจะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามปกติ ซึ่งพรุ่งนี้ จะมีประชุมสภากลาโหม

ฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบรักษาการนายกรัฐมนตรี
ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ได้ใส่ชุดดำเข้าร่วมประชุม และเมื่อทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าควรประกาศลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีขณะนี้ และให้กลไกของรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด พร้อมระบุ แม้กฎหมายจะไม่ห้าม พลเอกประยุทธ์ ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ถือว่าไม่มีความสง่างาม และจะตรวจสอบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะมารักษาการนายกรัฐมนตรี อย่างถึงที่สุดเช่นกัน ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ได้แสดงสัญลักษณ์มินิฮาร์ทในระหว่างร่วมประชุมสภาฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark