ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีผลพรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ไฟเขียวให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อ ปรับขึ้นราคาขายขนาดซองเล็กได้ซองละไม่เกิน 1 บาท มีผลวันพรุ่งนี้ ย้ำให้ชี้แจงต้นทุนต่อเนื่อง หากต้นทุนลดขอให้ปรับลดราคาตาม

หลังผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลายบริษัทพยายามชี้แจงต้นทุนการผลิต เพื่อขอขยับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อีกซองละ 2 บาท บางบริษัทแจ้งขอปรับราคา ต่อกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มากกว่า 19 ครั้ง ระบุไม่่ได้ปรับราคามายาวนานถึง 14 ปี

ล่าสุด นายวัฒนศักดิ์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน อนุมัติให้ผู้ผลิต 3 ราย ได้แก่ผู้ผลิตสินค้าภายใต้ยี่ห้อ มาม่า ไวไว และ ยำยำ ขึ้นราคาได้เฉพาะซองเล็ก ซองละไม่เกิน 1 บาท มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เนื่องจากมีการชี้แจงต้นทุนมาอย่างครบถ้วน ส่วนยี่ห้ออื่น ๆ ยังไม่ให้ขึ้นราคา

ทั้งนี้หากพบการฉวยโอกาสปรับราคา จะลงโทษตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่า หลังจากนี้ผู้ผลิตที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นราคาต้องชี้แจงต้นทุนมาอย่างต่อเนื่อง หากต้นทุนปรับลดลง ขอให้ปรับลดราคาขายเพื่อความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ด้านผู้ผลิตทั้ง 3 บริษัท แม้จะไม่ได้รับการอนุมัติราคาตามที่ร้องขอ แต่เห็นว่า ยังดีกว่าไม่ได้ขยับขึ้นราคา บางบริษัทชี้แจงว่า หลังจากนี้ภาวะขาดทุนคงจะผ่อนคลายลง

ขณะที่ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ ประกาศขยับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ โดยกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ขึ้นราคาอีก 80 สตางค์ ส่วนน้ำมันดีเซลคงเดิม มีผลตั้งแต่ 05.00 น. เช้าวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark