ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : บี้ พรเพชร สาวปมสายพันธ์ สว. กับ ส.ต.ท.หญิง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนท่านผู้ชมเกาะติดเรื่องดังที่ เรียกว่า กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ต่อเนื่องมาหลายวันติด เพราะประเด็นครบรสจริง ๆ มีทั้งดรามาจากการทารุณกรรมเหยื่อ แถมคนก่อเหตุยังอ้างตัวมีสายสัมพันธ์พิเศษกับสมาชิกวุฒิสภา เรื่องราวยังกะเทาะไปถึงระบบอุปถัมภ์ในสังคมไทย สะเทือนทั้งวงการตำรวจและทหาร สังคมไทยควรเรียนรู้และใช้เรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เหตุทำร้ายร่างกายที่มีสิบตำรวจโทหญิงเป็นผู้ก่อเหตุ และมีทหารหญิงรับใช้ตกเป็นเหยื่อการทารุณกรรมมายาวนานกว่า 2 ปี ไม่เพียงสะเทือนใจผู้คนในสังคม แต่ยังเป็นกรณีตัวอย่างสะท้อนระบบอุปถัมภ์ที่มีฝ่ายการเมืองเป็นแกนกลาง เชื่อมสองขาไปที่แวดวงสีกากีและสีเขียว ในเรื่องการฝากเด็กเข้าทำงาน ท่ามกลางข้อสงสัย มีใครใช้เส้นสายเบียดบังเงินหลวงไปจ่ายเงินเดือนให้เมียน้อยกับคนรับใช้หรือไม่ และยังมีข้อกังขาว่าทำไมสิบตำรวจโทหญิงคนนี้อายุเกินเกณฑ์ 35 ปี แต่กลับเข้ารับราชการตำรวจได้ แถมมีความพิเศษเพิ่มเติมคือ เป็นตำรวจสันติบาล แต่ชื่ออยู่ในสังกัด กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ แต่ทำไมตัวอยู่ที่ราชบุรี เท่ากับนอกจากได้เงินเดือนแล้ว ยังกินฟรีเบี้ยเสี่ยงภัย ทั้งที่ไม่ได้ทำงานจริงใช่หรือไม่ ร้อนถึงตำรวจต้องออกมาชี้แจง

แต่คำอธิบายดังกล่าวก็ถูกตั้งคำถามถึงความย้อนแย้ง เนื่องจากมีการปฏิบัติหน้าที่ตามความถนัดด้านบัญชีที่สำนักงานงบประมาณ สตช.เพียงไม่นาน ก็โอนย้ายไปอยู่สันติบาล ก่อนจะถูกขอตัวไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทำงานด้านข่าว ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบัญชี ทั้งที่เป็นเงื่อนไขหลักที่ทำให้สิบตำรวจโทหญิงรายนี้ได้เป็นตำรวจ

ปมร้อนดังกล่าวทำให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ มีการตั้งกรรมการสอบการเข้ารับราชการตำรวจของสิบตำรวจโทหญิงรายนี้แล้ว

แต่ที่ยังไม่ขยับคือในส่วนของ กองทัพบก มีเพียงคำชี้แจงว่าทหารหญิงรับใช้ ได้เข้ารับราชการทหารตามระเบียบปกติ และลาออกจากราชการไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนเหตุใดจึงไปรับใช้สิบตำรวจโทหญิงได้ ยังไม่มีคำอธิบาย

ล่าสุด มีการเผยแพร่เอกสารรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรวุฒิบัตรการปฏิบัติงาน สนับสนุนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รุ่นที่ 6 ของสถาบันพระปกเกล้า มีผู้ผ่านการคัดเลือก 53 คน หนึ่งในนั้นมีชื่อของสิบตำรวจโทหญิงรวมอยู่ด้วย ซึ่งสามารถสาวไปได้ว่าเธอมีสายสัมพันธ์กับ สนช.คนใด ที่ขณะนี้ยังรั้งตำแหน่ง สว.อยู่ด้วย

เหตุทารุณกรรมครั้งนี้ จึงไม่ควรหยุดอยู่แค่การดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ แต่ต้องสาวให้ถึงเบื้องลึกของการใช้ระบบอุปถัมภ์ ที่สยายปีกจากรัฐสภาไปยังแวดวงตำรวจและทหารให้ได้ เพื่อลงโทษทั้งทางจริยธรรมและกฎหมาย กับคนที่แปลงเงินหลวงไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark