ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกฯ แทน

ประเด็นเด็ด 7 สี - เป็นประเด็นร้อนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านพิจารณาวินิจฉัยปมวาระ 8 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีมติ 5 ต่อ 4 สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องของฝ่ายค้านวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ว่าครบ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ จะให้ผู้ถูกร้อง ซึ่งคือ พลเอกประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

จึงคาดกันว่าการวินิจฉัยวาระ 8 ปี ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีอันดับที่ 1 ต้องเข้ามารักษาราชการแทนทันที

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ประกาศพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล แต่สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยพรุ่งนี้จะเข้าประชุมสภากลาโหม

สำหรับอำนาจของ พลเอกประวิตร ระหว่างรักษาการแทนนั้น ยังมีความเห็นแตกต่างว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีอำนาจเต็มเหมือนนายกฯ ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้ง โยกย้าย ปรับ ครม. รวมถึงยุบสภา

ขณะที่มีกระแสเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ลาออกดังมาจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เห็นว่า พลเอกประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งเมื่อเที่ยงคืน วันที่ 23 สิงหาคม ไปแล้ว ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องฝ่ายค้านวินิจฉัยเรื่องนี้ และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประยุทธ์ ควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางใช้กลไกรัฐสภาสรรหา และเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark