คลิปที่เกี่ยวข้อง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ขึ้นราคา

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ใครที่เติมน้ำมันเบนซิน และอยากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะต้องควักกระเป๋าเพิ่ม เพราะน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ปรับขึ้นลิตรละ 80 สตางค์ ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นซองละ 1 บาท

เริ่มจาก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ผู้ผลิตหลายบริษัทพยายามเคลื่อนไหว เพื่อขอขยับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อีกซองละ 2 บาท บางเจ้าอย่างยี่ห้อมาม่า ยื่นขอปรับราคาต่อกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มากกว่า 19 ครั้ง เนื่องจากไม่ได้ปรับราคามายาวนานถึง 14 ปี

ในที่สุดก็เป็นผลสำเร็จ เมื่อนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ไฟเขียวให้ผู้ผลิตขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้อีกซองละ 1 บาท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยปรับราคาได้เฉพาะซองเล็ก และอนุมัติเพียง 3 ยี่ห้อเท่านั้น ได้แก่ มาม่า ไวไว และยำยำ เนื่องจากมีการชี้แจงต้นทุนมาโดยตลอด และชี้แจงต้นทุนได้ครบถ้วน ส่วนยี่ห้ออื่น ๆ ยังไม่ให้ขึ้นราคา หากพบกระทำผิดฉวยโอกาสปรับราคา จะลงโทษตามกฎหมาย พร้อมย้ำหลังจากนี้ให้ชี้แจงต้นทุนมาอย่างต่อเนื่อง หากต้นทุนปรับลดลง ขอให้ปรับลดราคาขายเพื่อความเป็นธรรมกับผู้บริโภค

ด้านผู้ผลิตทั้ง 3 บริษัท แม้จะไม่ได้รับการอนุมัติราคาตามที่ร้องขอ แต่เห็นว่า ยังดีกว่าไม่ได้ขยับขึ้นราคา บางบริษัทชี้แจงว่า หลังจากนี้ภาวะขาดทุนคงจะผ่อนคลายลง

และตั้งแต่ตี 5 วันนี้ คุณผู้ชมที่เลี้ยวรถเข้าปั๊มน้ำมันต้องควักกระเป๋าเพิ่มอีก หลังผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ ประกาศขยับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ โดยน้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ขึ้นราคาอีก 80 สตางค์ ส่วนน้ำมันดีเซลคงเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark