ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวภาคค่ำ - จากผลสำรวจพบ คนไทยมีภาระหนี้เฉลี่ยกว่า 501,000 บาทต่อครัวเรือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางภาวะราคาสินค้า โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้น หลายคนต้องการให้รัฐบาลหาทางออกที่ดีกว่านี้ 

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบคนไทยเกือบ 100% มีหนี้ครัวเรือน ส่วนใหญ่เป็นหนี้ส่วนบุคคล และบัตรเครดิต โดยสัดส่วนหนี้ต่อครัวเรือน เฉลี่ยพุ่งเป็น 501,711 บาท สอดคล้องกับข้อมูล ธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ เผยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา คนไทยค้นหา "สินเชื่อเงินด่วน" ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า สะท้อนได้ว่ารายได้ครัวเรือนไทยยังน้อยกว่ารายจ่าย ค่าครองชีพพุ่งสูงเกินไป ส่วนใหญ่มาจากราคาสินค้าที่ยังคงปรับสูงขึ้นต่อเนื่อ ล่าสุด ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อดัง ขยับขึ้นราคาอีก ซองละ 1 บาท เมื่อเช้านี้ ส่งผลให้บรรดาผู้ค้าเริ่มทยอยปรับราคาขาย มีบางร้านไม่กล้าขึ้นราคา เนื่องจากยังมีสินค้าล็อตเดิมเหลืออยู่ และเป็นห่วงว่าผู้มีรายได้น้อยจะได้รับผลกระทบ เพราะสินค้าเหล่านี้เป็นอาหารที่สะดวก ราคาถูก

ส่วนข่าวดีเรื่องค่าไฟฟ้า ล่าสุด คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ปรับอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติใหม่ ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้กว่า 5,900 ล้านบาทต่อปี และทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงอย่างน้อย 3 สตางค์ต่อหน่วย ในรอบบิลเดือนสิงหาคมนี้ เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark