ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบถนนขึ้นวัดดอยเทพสมบูรณ์ ใช้งบฯ เกือบ 5 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามกรณีถนนขึ้นวัดดอยเทพสมบูรณ์ ที่สร้างเสร็จได้เพียง 3 เดือน ก็แตกร้าวเป็นทางยาว คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ตรวจสอบเบื้องต้น พบโครงการนี้ใช้งบประมาณเกือบ 5 ล้านบาท และมีงานก่อสร้างหลายจุดที่ไม่เป็นไปตามสัญญา ติดตามจากรายงาน

พื้นผิวคอนกรีตแตกร้าวเป็นทางยาว แถมมีหลุมลึกกว้างประมาณ 3 เมตร อยู่กลางถนน และบางจุดของถนนคอนกรีตมีเม็ดหินโผล่ขึ้นมา คือเส้นทางถนนที่ใช้สัญจรขึ้นไปวัดดอยเทพสมบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยว บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเพิ่งมีการก่อสร้างซ่อมแซมผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยสิ้นสุดสัญญาไปเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา คือวันที่ 21 พฤษภาคม 2565

กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านซึ่งอยู่ในพื้นที่ กังวลว่า หากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สัญจรไปมา เพราะนอกจากปัญหาสภาพของถนนแล้ว ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ทางผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซม และไม่ได้รับการแก้ไขอีกด้วย

สำหรับการก่อสร้างซ่อมแซมผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นโครงการที่ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ดูแลรับผิดชอบ ใช้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัดมาดำเนินการทั้งสิ้น 4,990,000 บาท มีผู้รับจ้างเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ชูชาติพัฒนา โดยทำสัญญาจ้างแบ่งเป็น 4 งวด

แม้ข้อมูลตามป้ายโครงการ จะระบุสิ้นสุดสัญญาไปแล้วเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่จากการสอบถามโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวนี้ ยังคงไม่แล้วเสร็จตามสัญญา และปัจจุบันยังตรวจรับงวดสุดท้ายไม่ได้ เพราะยังมีอีกหลายจุดที่ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบ ดำเนินแก้ไข

สำหรับการดำเนินการแก้ไข ตามรายละเอียดที่ระบุในสัญญา ทางผู้รับเหมาจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 161 วัน ซึ่งหากนับเวลาจากวันนั้นจนถึงวันนี้ เท่ากับว่าทางผู้รับเหมายังมีเวลาอีกประมาณ 70 วัน ในการดำเนินการ และเป็นหน้าที่ของกรรมการตรวจรับการจ้างที่ต้องติดตามตรวจรับให้งบประมาณของแผ่นดินเกือบ 5 ล้านบาท ที่ถูกนำมาใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด แต่หากทางผู้รับเหมายังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทัน ก็จะต้องเสียค่าปรับรายวัน เป็นเงิน 12,475 บาท ให้เจ้าของสัญญา ซึ่งคือจังหวัดหนองบัวลำภู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark