ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี้สอบ ปม ส.ต.ท.หญิง ชื่ออยู่ กอ.รมน.ภาค 4 ตัวอยู่ ราชบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - มีประเด็นต่อเนื่องคดีสิบตำรวจโทหญิง ทำร้ายร่างกายทหารรับใช้ เช้านี้ที่หมอชิต ได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับระบบอุปถัมภ์ ที่ไม่เพียงได้เป็นตำรวจแบบมากไปด้วยข้อสงสัย ยังเป็นถึงที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวกับการตรวจสอบทุจริต และความโปร่งใสของวุฒิสภาด้วย
 
เอกสารที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ เป็นบันทึกสรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ครั้งที่ 3/2562 ซึ่งมีมติแต่งตั้งที่ปรึกษานักวิชาการ ผู้ชำนาญการ เลขานุการ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ความน่าสนใจอยู่ที่ตำแหน่งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

เพราะตำแหน่งนี้ทั้งหมด 12 คน หนึ่งในนั้นมีชื่อของสิบตำรวจโทหญิงรายนี้รวมอยู่ด้วย ทีมข่าวของเราสอบถามไปยังกรรมาธิการฯ ชุดนี้หลายคน ได้รับคำอธิบายตรงกัน โดยยอมรับว่า การตรวจสอบประวัติผู้ที่จะเข้ามาช่วยงานกรรมาธิการฯ อาจไม่ได้เคร่งครัดมากนัก ซึ่งกรรมาธิการฯ แต่ละคน จะเสนอชื่อเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา โดยกรณีนี้จำไม่ได้แล้วว่ากรรมาธิการฯ คนใดเป็นผู้เสนอชื่อเข้ามา ซึ่งในขณะนั้นถือว่า ส.ต.ท.หญิงรายนี้ ไม่ได้มีปัญหาหรือประวัติด่างพร้อย แต่เมื่อเกิดเรื่องจนกลายเป็นข่าวฉาว ประธานกรรมาธิการฯ ได้มีคำสั่งปลดจากที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกรรมาธิการแล้ว

สำหรับคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ มีทั้งหมด 21 คน มี พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกรรมาธิการฯ มีรองประธานกรรมาธิการ 4 คน ประกอบด้วย พลเอก สำเริง ศิวาดำรงค์, นายธานี อ่อนละเอียด, หม่อมหลวงกุล มาลากุล และ นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์

และเมื่อเกิดเรื่องฉาวก็มีแรงกดดันไปที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้เร่งทำความจริงให้กระจ่างว่า มีสมาชิกวุฒิสภาคนใดไปมีสัมพันธ์พิเศษกับสิบตำรวจโทหญิงคนนี้จริงหรือไม่ ไปใช้เส้นสายฝากงานเข้าเป็นตำรวจ เป็นทหารหรือเปล่า ก็ทำให้ประธานวุฒิสภานั่งไม่ติดเหมือนกัน

ล่าสุด มีการส่งเรื่องร้องเรียนไปให้คณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา พิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงในทุกประเด็นที่ถูกตั้งข้อสงสัยแล้ว

เรื่องราวของสิบตำรวจโทหญิง ยังถูกนำไปตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดย สส.เพื่อไทย พุ่งเป้าไปที่การแต่งตั้งบุคคลที่มีอายุเกินเกณฑ์กำหนด และการขอให้ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทั้งที่ในความเป็นจริงยังพำนักอยู่จังหวัดราชบุรี ซึ่ง พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า การรับราชการตำรวจและไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทำถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งประชุมผ่านออนไลน์ สั่งกลางที่ประชุมสภากลาโหมให้เร่งหาข้อเท็จจริงกรณีนำชื่อ ส.ต.ท.หญิง ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดย พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกเร็ว ๆ นี้ จะได้ความชัดเจน ส่วนที่เป็นข้อกฎหมายก็ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม หากเป็นเรื่องวินัยก็จะดำเนินการทางวินัย ทั้งทางตำรวจ และ กอ.รมน. ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark