ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฝนตกหนัก - น้ำป่าไหลหลาก จ.ลำปาง

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ว่าพายุโซนร้อนหมาอ๊อน จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพอากาศในไทย แต่อิทธิพลของหมาอ๊อนก็ ส่งผลให้ไทยตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ล่าสุด มีตำเตือนให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน

เริ่มกันที่ผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก ที่จังหวัดลำปาง อิทธิผลของพายุหมาอ๊อน ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าทะลักลงมาจากเขาสูงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ไหลหลากท่วมโรงพยาบาลแจ้ห่ม กระแสน้ำป่าสีขุ่นเข้ม ไหลหลากผ่านตัวอาคารของโรงพยาบาล และภายในพื้นที่ โดยระดับน้ำป่าที่หลากลงมา สูงประมาณ 30 เซนติเมตร เข้าท่วมห้องเครื่องมือแพทย์ และห้องครัว ทำให้เครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหาย จากนั้นสถานการณ์ค่อย ๆ คลี่คลาย

ส่วนที่ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม น้ำป่าที่ไหลลงมาจากภูเขา เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มต่ำ กว่า 20 หลังคาเรือน และพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหาย

น้ำไหลบ่าเข้าท่วมถนนเชื่อมหมู่บ้าน-นาข้าว จ.ยโสธร
ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร ที่รับน้ำมาจากพื้นที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบ และได้เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง กินพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่ ส่งผลให้ต้นข้าวจมอยู่ใต้น้ำ และน้ำยังได้ท่วมถนนเส้นทางที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้าน บางช่วงรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เนื่องจากปริมาณสูงและไหลเชี่ยว

แจ้งเฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน
ด้าน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ช่วงวันที่ 26 - 31 สิงหาคมนี้ โดยมี 6 จังหวัด ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์แม่น้ำชีเสี่ยงล้นตลิ่ง ได้แก่ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุบลราชธานี

สถานการณ์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี
ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อน กรมชลประทาน แจ้งปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อเตรียมรับน้ำจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้น จึงแจ้งเตือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง

กรมชลประทาน เตรียมพร่องน้ำเขื่อนพระราม 6
ขณะเดียวกันหากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี มีการระบายน้ำลงแม่น้ำป่าสัก อาจทำให้ระดับน้ำช่วงเขื่อนพระราม 6 สูงขึ้นด้วย ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจท้ายเขื่อนพระราม 6 พบว่าระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ โดยชลประทาน พระนครศรีอยุธยา จะพยายามระบายน้ำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark