ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ได้ข้อสรุปค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ 328-354 บาท

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการค่าจ้าง มีมติปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ เป็นวันละ 328-354 บาท และถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ รอบนี้ ลูกจ้างในกรุงเทพมหานคร ได้ขึ้นค่าจ้างมากที่สุด 6.65% หรือ 22 บาท 

กรรมการค่าจ้าง จากฝ่ายลูกจ้าง นายจ้าง และหน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง พิจารณาข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของแต่ละจังหวัดเสนอมา ให้ปรับขึ้น มีเกณฑ์หลัก ๆ ได้แก่ ดัชนีค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศ แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ สูงสุดของประเทศมี 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต ได้ขึ้น 18-19 บาท เป็น 354 บาทต่อวัน

ส่วน กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เป็นกลุ่มจังหวัดที่ได้ปรับขึ้นมากที่สุด วันละ 22 บาท จากวันละ 331 บาท ขึ้นเป็น 353 บาทต่อวัน คิดเป็น 6.65%

ภาพรวมการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในรอบนี้ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 337 บาท คิดเป็น 5.02% ของค่าจ้างขั้นต่ำที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สำหรับ 5 จังหวัดที่ค่าจ้างขั้นต่ำน้อยที่สุดของประเทศ อยู่ที่วันละ 328 บาท คือ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี 

ที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ย้ำการตัดสินค่าจ้างขั้นต่ำ ครั้งนี้ได้หาทางออกอย่างดีที่สุด บนพื้นฐานของความเสมอภาค เพื่อให้นายจ้างสามารถประกอบธุรกิจได้ ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข และเพื่อเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark