ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาพัฒน์ฯ จับตาของแพง หนุนหนี้ครัวเรือนพุ่ง

ข่าวภาคค่ำ - แม้จะเริ่มพบสัญญาณการฟื้นตัวของการจ้างงาน และหนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ วิตก สินค้าราคาแพง อาจกดดันให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่ม

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ของปีนี้ พบว่า การจ้างงาน และชั่วโมงการทำงาน ปรับตัวดีขึ้น อัตราการว่างงานลดลง เหลือ 550,000 คน คิดเป็น 1.37% ทำให้จำนวนผู้มีงานทำอยู่ที่ 39 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยภาคเกษตรกรรม การผลิต การค้าส่งค้าปลีก และการขนส่งมีอัตราการจ้างงานมากขึ้น ส่วนแรงงานภาคก่อสร้าง โรงแรม-ภัตตาคาร ยังมีอัตราการจ้างงานไม่เต็มที่ เนื่องจากความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งปัญหาด้านแรงงานที่ยังน่าห่วงคือระดับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานที่มีระดับการศึกษาไม่สูง รวมทั้งปัญหาหมดไฟในการทำงานของกลุ่มพนักงานเอกชน

ขณะที่สถานการณ์หนี้สินครัวเรือนไทย ไตรมาสแรกของปีนี้ มูลค่าอยู่ที่ 14.65 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.6% หรือคิดเป็นสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพีที่ 89.2% โดยสินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อบัตรเครดิต ขยายตัวสูงขึ้น สะท้อนว่าครัวเรือนไทยยังมีปัญหาขาดสภาพคล่อง และมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีการก่อหนี้เพิ่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark