ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ยะลาเมืองสีสัน และศิลปะ เปลี่ยนภาพความรุนแรงชายแดนใต้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยคร้ัง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พยายามที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เป็นเมืองน่าท่องเที่ยว จนเมืองยะลาติดอันดับเมืองน่าอยู่ ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

วันนี้ทีมงานรู้เรื่องเมืองไทย สยามอินไซต์ พาคุณผู้ชมล่องใต้ ไปกันที่จังหวัดยะลา จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมืองที่ขึ้นชื่อว่า มีผังเมืองสวยติดอันดับที่ 23 ของโลก โดยตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีมานี้ คนหนุ่มสาวพากันกลับถิ่นฐาน ช่วยกันเปลี่ยนภาพลักษณ์จากเมืองที่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ให้กลายเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ปัจจุบันยะลายังถือเป็นเมืองที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด มีการนำระบบสมาร์ตซิตี้มาใช้ดูแลความปลอดภัยรอบเมือง และเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน เปิดพื้นที่ให้สร้างภาพศิลปะบนกำแพงเมือง ลดโทนภาพความรุนแรง ด้วยการแต่งแต้มสีสันของศิลปะที่สวยงามลงไปแทน

อย่างงานวิ่งยะลามาราธอนที่ผ่านมา มีนักวิ่งจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมกว่า 6,300 คน จนโรงแรมห้องพักในพื้นที่ถูกจองเต็ม สร้างเม็ดเงินภาคท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงการรวมพลังของคนในพื้นที่ได้อย่างเด่นชัด

และที่ลานแสดงกิจกรรม ยังเปิดกว้างให้ชาวบ้าน ทั้ง ไทยมลายู ไทยพุทธ และไทยเชื้อสายจีนเข้ามามีส่วนร่วม นำสินค้าและผลงานที่เป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่น มาจัดแสดง เพื่อหวังจะสร้างงาน สร้างรายได้ ให้คนในพื้นที่ จนเกิดภาพพหุวัฒนธรรม อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว

การกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของคนหนุ่มสาว ยังทำให้ตึกเก่าในเขตเทศบาลนครยะลา เปลี่ยนเป็นร้านรวงที่มีสีสัน ทั้งกลางวันกลางคืน รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสวิถีพื้นถิ่นชายแดนใต้ และจำภาพเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark