ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น นายกรัฐมนตรี

ข่าวในประเทศ 28 สิงหาคม 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น นายกรัฐมนตรี ยืน 1 และงานบริหารประเทศ ก็จะไม่สะดุด เพราะมีรักษาราชการปฏิบัติหน้าที่แทน โดยเฉพาะการจัดการประชุมเอเปก ที่ขณะนี้การเตรียมงาน เดินหน้ากว่า 100% แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น นายกรัฐมนตรี
นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็น นายกรัฐมนตรี ยืนหนึ่ง แต่ขณะนี้เพียงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยเรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ซึ่งระหว่างนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการหารือร่วมกันกับพลเอก ประยุทธ์ ตลอดเวลา จึงทำให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่สะดุด หรือ เกิดผลกระทบ ไม่เกิดภาวะสุญญากาศใด ๆ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปก ที่ขณะนี้การเตรียมการดังกล่าว เดินหน้าเกือบสมบูรณ์แล้ว

พรรคร่วมรัฐบาล ยันทำงานร่วมกันต่อไป
ด้าน นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ยืนยันว่า ขณะนี้ พลเอก ประยุทธ์ ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงจะทำงานร่วมกันต่อไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง​ แต่ขณะนี้ นายจุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมพร้อมและปรับเข้าสู่โหมดเตรียมการจัดการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว โดยมีแผนลงพื้นที่ต่อเนื่องเพื่อแนะนำว่าที่ผู้สมัครของพรรค เพราะหากไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ในอีก 6-7 เดือนข้างหน้า รัฐบาลก็จะหมดวาระทำงานครบ 4 ปีแล้ว

พรรคกล้า ขอรัฐบาลมีสมาธิทำงานเพื่อประชาชนต่อไป
นอกจากนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ระบุว่า เวลานี้รัฐบาลไม่ควรเสียสมาธิ จากกรณีที่ศาลมีคำสั่งที่ให้พลเอก ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพราะแม้จะเหลือเวลาไม่นานแต่ก็ต้องทำประโยชน์เพื่อประชาชนให้เต็มที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตหลายเรื่องที่ผ่านมา

กลุ่มหลอมรวมประชาชน นัดกดดัน 3 ป วันนี้
ในวันนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้นัดหมายชุมนุมกดดัน 3 ป ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ช่วง 16.00 น. โดยวานนี้ นายจตุพร นำทีมหลอมรวมประชาชน สักการะศาลหลักเมืองและย้ำว่า การที่ พลเอก ประวิตร มารักษาราชการแทน พลเอก ประยุทธ์ ขอถามว่า "คนไทยใครนอนตาหลับบ้าง" เพราะอำนาจยังวนเวียนอยู่ที่ 3 ป จึงต้องขอเดินหน้ากดดันต่อไป

ภูมิใจไทย ยัน ยังไม่เปลี่ยน รมช.ศึกษาธิการ
ส่วนประเด็นร้อนทางการเมืองหลังกศาลฎีกา มีคำสั่งให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หยุดปฎิบัติหน้าที่ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรีแทน นางกนกวรรณ หรือไม่ ล่าสุดท่าทีของพรรคภูมิใจไทย

เรื่องนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะ เลขาธิการพรรค บอกว่า ต้องให้ นางกนกวรรณ พิสูจน์ตัวเองก่อน หากพิสูจน์ไม่ได้ พรรคจึงจะหารือกัน ส่วนการจะปรับคณะรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หรือ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ มา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark