ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : พลิกวิกฤตปลากระชัง สู่แพท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หากพูดถึงการเลี้ยงปลากระชังแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ก็คงต้องนึกถึงกลุ่มคนเลี้ยงปลากระชังกลางเขื่อนลำปาวในจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ทุกวันนี้การขายปลาได้กำไรน้อยลง เพราะต้นทุนสูงขึ้น ชาวบ้านจึงเปลี่ยนแพกระชังปลาเป็นที่ท่องเที่ยวตกปลาสร้างรายได้ ติดตามในรู้เรื่องเมืองไทย SIAM INSIGHT

จากชาวบ้านกลุ่มเล็ก ๆ เริ่มต้นเลี้ยงปลานิลไม่ถึง 100 กระชัง กลางเขื่อนลำปาว เวลาผ่านไปกว่า 20 ปี ไม่น่าเชื่อว่าตอนนี้มีกระชังปลาเกือบ 10,000 กระชัง แต่พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหา ต้นทุนแพง กำไรลด นี่คือ รู้เรื่องเมืองไทย-SIAM INSIGHT วันนี้

เห็นการเลี้ยงปลากระชังกันเยอะ ๆ แบบนี้ มันไม่ได้สวยหรู และสร้างรายได้กันง่าย ๆ นะ กว่าปลากระชังจะโต ก็ต้องลงทุนลงแรง ยิ่งช่วงนี้ต้นทุนเพิ่ม ก็ยิ่งได้กำไรน้อยลง

แม้คนเลี้ยงปลากระชังเขื่อนลำปาว จะเผชิญกับปัญหาต้นทุนแพง กำไรลดลง แต่การท่องเที่ยวตกปลาในแพกระชังปลากลางเขื่อนลำปาว ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการเปิดให้เช่าแพกระชังตกปลาคิดเป็นชั่วโมงละ 300 ถึง 500 บาท สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ชาวบ้านหลายกลุ่ม ยังนำปลาจากกระชังไปแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นปลาตากแห้ง ปลาส้ม และแหนมปลา ที่กระจายส่งขายไปในหลายพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark