ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

งงเป็นไก่ตาแตก เกณฑ์ อสม. ข้ามกระทรวง ต้อนรับ ศักดิ์สยาม

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รายการได้นำเสนอเอกสารราชการลงนามโดยสาธารณสุขอำเภอนาทวี เกณฑ์ อสม.ไปร่วมกิจกรรมการลงพื้นที่ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เรียกว่าให้ไปต้อนรับข้ามกระทรวงกันเลยทีเดียว หลังรายงานข่าวไป ล่าสุด สสจ.สงขลา มีคำสั่งให้ยกเลิกแล้ว

ย้อนข้อมูลกันหน่อยว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีประชาชนร้องเรียนมายังทีมข่าวขอให้ช่วยตรวจสอบ กรณีเกณฑ์ อสม.ไปต้อนรับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระหว่างการลงพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ในวันเสารที่ 27 สิงหาคมนี้ โดยพบว่า นายชอบ บุญช่วย สาธารณสุขอำเภอนาทวี ได้ออกหนังสือราชการเลขที่ สข.1032/ว 127 ลงวันที่ 24 สิงหาคม ถึง ผอ.รพ.สต.ทุกแห่ง หัวหน้าปฐมภูมิโรงพยาบาลสมเด็จฯนาทวี เพื่อให้จัด อสม.เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ อาคารอเนกประสงค์ กำนันเฉด บ้านพลีใต้ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา

ในเอกสารยังมีการกำหนดจำนวน อสม. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 19 แห่ง จัด อสม.มาร่วมกิจกรรมรวมทั้งหมด 520 คน โดยกำหนดจำนวน อสม.ที่หน่วยงานแต่ละแห่งต้องจัดมาอย่างชัดเจน อาทิ รพ สต.นาหมอศรี รพ.สต.ลำชิง แห่งละ 30 คน และ รพ.สต.ฉาง 40 คน

ทำให้เกิดคำถามว่าการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวข้องอะไรกับ อสม. อีกทั้งเนื้อหาของกิจกรรมครั้งนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขเลยแม้แต่น้อย เพราะนายศักดิ์สยามไปติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในจังหวัดสงขลา และพบปะประชาชน แต่กลับเกณฑ์ อสม.ไปร่วมกิจกรรม ล่าสุดมีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ตอบคำถามเรื่องนี้อย่างมีอารมณ์ว่า ทั้งตนเองและนายศักดิ์สยาม มีวุฒิภาวะ คงไม่ทำเรื่องโง่ ๆ ที่จะเกณฑ์ อสม.มาร่วมกิจกรรมการเมือง พร้อมยืนยันกำชับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ อสม.ไปแล้ว ไม่ต้องปฏิบัติหน้าที่นอกเหนือจากภารกิจของตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark