ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เฝ้าระวังไข้หวัดมะเขือเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร สั่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดมะเขือเทศ โดยเฉพาะ ในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ แม้ยังไม่พบรายงานการระบาดเข้ามาในไทย 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรคไข้หวัดมะเขือเทศมีลักษณะไม่แตกต่างจากฝีดาษลิง แต่ยังไม่มีรายงานเข้ามาในประเทศไทย แต่มาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค จะไม่แตกต่างจากโรคติดต่ออื่น นอกจากนี้ ยังเป็นโรคที่ติดง่ายในเด็กได้ง่ายเหมือนมือเท้าปาก ซึ่งต้องเฝ้าระวังเช่นกัน ก็จะใช้แผนการเฝ้าระวัง สังเกตอาการ เหมือนกับโรคมือเท้าปาก 

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ไข้หวัดมะเขือเทศเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย เมือง Kerala ในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ กว่า 100 คน และยังพบเพิ่มเติมที่เมือง Tamil Nadu และ Odisha

การตั้งชื่อไข้หวัดมะเขือเทศ เพราะเด็กที่ป่วยจะมีลักษณะ ผื่นแดง เป็นตุ่มน้ำ คล้ายมะเขือเทศ ลักษณะอาการจะมีอาการเริ่มต้นคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว และต่อมามีผื่นขึ้น ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะแดง และเป็นตุ่มน้ำ โรคไม่รุนแรงและหายได้เอง 

จากการสันนิษฐานลักษณะอาการคล้าย ไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ ชินคุนกุนยา ไข้เลือดออก และมือเท้าปาก ลักษณะผื่น ขึ้นที่มือ ที่เท้า ที่ข้อศอก ข้อเข่า รอบก้น

ขณะที่  กรมควบคุมโรค  ได้ติดตามสถานการณ์ โรคไข้หวัดมะเขือเทศที่ประเทศอินเดียอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ อาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ ปวดเมื่อยตัว ซึ่งอาการจะไม่รุนแรงและหายเองได้ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในประเทศไทย
          
ไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือ นำสิ่งของเข้าปาก จึงทำให้กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ  เสี่ยงติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่าย อาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด มีไข้  ปวดเมื่อยตัว ต่อมาจะมีผื่นขึ้น เป็นตุ่มน้ำสีแดง ๆ คล้ายผิวมะเขือเทศ 

สถานการณ์ของโรคไข้หวัดมะเขือเทศยังไม่น่ากังวล ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในประเทศไทย สำหรับการคัดกรองและการรักษา ทำได้เช่นเดียวกับการรักษาโรคมือ เท้า ปาก มีทั้งชุดตรวจคัดกรอง และยารักษา

ในช่วงฤดูฝน อากาศเย็นและชื้นเชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย ต้องขอให้ผู้ปกครอง ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก และบริเวณพื้นที่ที่เด็กอยู่เป็นประจำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark