คลิปที่เกี่ยวข้อง

เตือนกินอาหารแช่แข็ง สำเร็จรูปบ่อย ๆ แก่ไว

ข่าวสังคม 29 สิงหาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้การกินอาหารแปรรูปมากเกินไป เสี่ยงขาดสารอาหาร ส่งผลให้ดูแก่ก่อนวัย

อธิบดีกรมอนามัย ออกมาเปิดเผยว่า วิถีชีวิตที่เร่งรีบของสังคมเมือง และความเครียด ทำให้ประชาชนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง และมักจะเลือกกินอาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารแปรรูปมากขึ้น เช่น น้ำอัดลม มันฝรั่งทอด ไส้กรอกรมควัน เบคอน แฮม ขนมขบเคี้ยว อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารบรรจุกระป๋อง หารู้ไม่ว่า อาหารแปรรูป มักเติมปริมาณน้ำตาล เกลือ หรือ โซเดียม และไขมันอิ่มตัวสูง อยู่ในนั้น ถ้ากินในปริมาณที่มากเกินไป และติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ขาดวิตามินและแร่ธาตุ ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ดูแก่ก่อนวัย และเสี่ยงสมองเสื่อมได้

กรมอนามัย แนะนำ 7 เคล็ดลับป้องกัน ช่วยให้สมองดี สุขภาพแข็งแรง ได้แก่ กินผักให้มาก กินผลไม้เป็นประจำ กินธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ กินโปรตีนจากปลา ไข่ นม เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ลดอาหารหวาน มัน เค็ม และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป  

ส่วนเรื่องสิ่งแวดล้อม ให้หลีกเลี่ยงสถานที่มลพิษสูง และ 7 มีกิจกรรมทางกาย ออกกำลังกายเป็นประจำ ผ่อนคลายความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้แก่ก่อนวัย และส่งผลดีต่อสมองด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark