คลิปที่เกี่ยวข้อง

ของจริง จับตาฝนหนักในช่วงวันที่ 1-3 กันยายนนี้

ข่าวสังคม 29 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันฟ้ามืด สภาพอากาศเมื่อช่วงเช้า มืดครึ้มจากเมฆฝนเข้าปกคลุม มีลักษณะเป็นกลุ่มเมฆดำทะมึนลอยปกคลุม มืดฟ้ามัวดิน ทำให้มีการแชร์รูปภาพโซเชียลกันมาก และติดแฮชแท็ก ฝนตก รถติด กันด้วยความฉงน ทำไมเมฆดำทะมึนขนาดนี้

สาเหตุที่ท้องฟ้าในกรุงเทพมหานคร ค่อนข้างมืดครึ้ม เพราะเมฆฝนผืนใหญ่ ลอยค่อนข้างต่ำ เคลื่อนตัวจากตะวันออกไปฝั่งตะวันตก ทำให้ท้องฟ้ามืดครึ้มสีดำ อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สภาพอากาศเมื่อช่วงเช้า มืดครึ้มจากเมฆฝนเข้าปกคลุมประมาณช่วงคนไปทำงาน นักเรียนไปโรงเรียนเลย ประมาณ 07.00 น. มีลักษณะเป็นกลุ่มเมฆดำทะมึนลอยปกคลุมเหมือนเวลากลางคืน ทำให้ชาวโซโซเชียลพากันถ่ายภาพ โพสต์และคอมเมนต์กันมากว่า นี่ตอนเช้าหรือเปล่า มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โซเชียลพากันตั้งคำถามเรื่องเมฆฝนสีดำ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในทวิตเตอร์ ติดแฮชแท็ก #ฝนตก #รถติด ติดอันดับคำค้นยอดนิยมกันเลยทีเดียว

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์เฟซบุ๊กเมื่อช่วงเช้า ระบุฝนไม่หนักมาก เช้านี้ปริมาณฝนสะสมมากที่สุด เขตบางนา 28.5 มิลลิเมตร แต่เช้านี้ที่หนักเป็นปัญหาการจราจร รถติดมากกว่า เพราะฝนไปค่อนข้างเร็ว

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่าลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อน พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ 80% ของพื้นที่เลยทีเดียว ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

แต่ช่วงที่เป็นของจริง จับตาฝนหนักในช่วงวันที่ 1-3 กันยายนนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนัก 60-70% ของพื้นที่ ในภาคอีสาน ภาคกลาง รวมไปถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ล่าสุด มีพายุโซนร้อน หินหนามหน่อ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุลูกนี้ยังอยู่ไกลจากประเทศไทยมาก ยังไม่มีผลกระทบใด ๆ ในขณะนี้ แต่ต้องติดตามเป็นระยะ ๆ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark