ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กล้าลองกล้าลุย : ลุยวิถีชาวประมงพื้นบ้าน จับแมงดาทะเล มาได้แบบสบาย ๆ ตอน 1

คอลัมน์ฮิต ช่อง 7 สี 29 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้จะพาคุณผู้ชมทุกท่านไป "ลุยวิถีชาวประมงพื้นบ้าน" ที่จังหวัดชลบุรี ไม่น่าเชื่อว่า แค่ไม่กี่ก้าวจากบ้าน เดินลงไปในน้ำ ก็สามารถจับแมงดาทะเล มาได้แบบสบาย ๆ ไปติดตามชมพร้อมกัน ใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรามาพร้อมกับงานถนัด งานเลอะ งานเละ และเหนื่อยแบบทุลักทุเลกันอีกแล้ว ในโคลนเลนที่เรากำลังใช้แผ่นกระดานเป็นตัวช่วย ไถไปตามพื้นแบบนี้ รวมไปถึงเดินตามหา ลัดเลาะอยู่ข้างกำแพงไม้ไผ่ เดินไปก็ระวังตัวไป จากอันตรายหลายอย่าง อาจจะไม่เชื่อกันว่า ใช้เวลาเดินทางแค่ไม่กี่ก้าวจากบ้าน ลงมาย่ำในโคลน เราก็เจอกับเจ้าตัวนี้

แมงดาทะเล เป็นสัตว์ที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป บริเวณป่าชายเลน และตามพื้นที่ชายฝั่งทะเล จุดทีมีน้ำทะเลไม่สูงมาก อย่างเช่นที่นี่ ที่ชุมชนคลองยี่รัด ในตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่ น้องนัส มนัส นิลเทศ พาเรามาดูแหล่งที่ชาวบ้านทำที่ดักเอาไว้ น้องนัส บอกว่า ที่บ้านจะนำล้อยางรถยนต์เก่า มาฝังวางไว้ตามแนวไม้ไผ่ เพื่อให้แมงดาทะเลมาอาศัยอยู่ รอจังหวะที่น้ำเริ่มลง ก็จะมางมหาแบบนี้

แมงดาที่เรางมได้ คือ แมงดาถ้วย ทีนี้หลายคนก็ถกเถียงกันมาตลอด ว่าสรุปแล้ว มันกินได้ หรือกินไม่ได้ บ้างก็ว่าถ้าคนแพ้ จะมีอาการปากชา อาเจียน ต้องไปหาหมอ เพราะนอกจาก แมงดาถ้วย ตัวไม่โตมากที่เห็นนี้ ยังมีแมงดาอีกชนิดหนึ่งที่ผมกำลังถืออยู่นี้ เรียกกันว่า แมงดาจาน ลักษณะตัวจะโตหน่อย หางเป็นสามเหลี่ยม หายาก ที่บอกว่ากินได้ และปลอดภัย ซึ่งข้อเท็จจริงที่เราได้เห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ก็คือ ที่นี้กินแมงดาถ้วยมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย โดยเลือกกินเฉพาะไข่แมงดาถ้วย และหาแมงดาถ้วยส่งขาย จนกลายเป็นอาชีพหลักแบบนี้มานานหลายปี ลงมาทั้งที ผมเองขอเป็นผู้ช่วยน้องนัส ลองงมหาดูบ้าง บอกเลย งมไปหวาดเสียวไป

หาแมงดาทะเลได้สักพัก แรงเริ่มจะหมดกัน โดยเฉพาะช่างภาพของเรา

นี่แหละ สุดท้ายต้องใช้กระดานไม้มารับช่างภาพ เพราะเรามีภารกิจต้องไปต่ออีกหลายจุด

เรียกว่าทุลักทุเล แถมถ้าเดิน ๆ อยู่ ก็จะเสี่ยงอันตรายจากเพรียงที่เกาะตามไม้ไผ่ จำนวนมหาศาลอีกด้วย แล้วถ้าเลือกจับไม่ไผ่ผิดลำ ก็จะเป็นแบบนี้

ความลำบากไม่ได้มีแค่นี้ พรุ่งนี้มาติดตามวิถีชาวประมงพื้นบ้านที่นี่ต่อ ห้ามพลาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark